คณะตุลาการฯ มีมติอนุญาตให้"จรัญ"ถอนตัวจากคดีคำร้องค้านแก้รธน.

ข่าวการเมือง Thursday July 5, 2012 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ สร้อยพิสุทธ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้นายจรัญ ภักดีธนากุล สามารถถอนตัวจากองค์คณะการพิจารณาคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ เนื่องจากนายจรัญ แจ้งความประสงค์ที่จะขอถอนตัวจากองค์คณะในการพิจารณาคดีดังกล่าว เพราะมีความไม่สบายใจหลังจากที่ถูกกล่าวอ้างว่าเคยไปพูดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการแก้แค่มาตราเดียว จึงขอให้ประชาชนยอมรับร่างนี้ไปก่อน

อย่างไรก็ดี องค์คณะฯ ยังสามารถดำเนินการพิจารณาคดีดังกล่าวได้ต่อไป เพราะเมื่อนายจรัญ ถอนตัวแล้ว ยังเหลือตุลาการอีก 8 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุมที่ต้องไม่น้อยกว่า 5 คน

สำหรับช่วงบ่าย ศาลรัฐธรรมนูญได้ดำเนินการไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องในปากที่ 4-7 ต่อ

อนึ่ง ในวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้เปิดการไต่สวนพยานในคดีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยฝ่ายผู้ร้อง ได้ระบุว่า การยื่นคำร้องคัดค้านด้วยเหตุผลความกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองนั้น เนื่องจากไม่ต้องการเรื่องราวดำเนินไปจนเกินกว่าจะเยียวยาได้ ในขณะที่ผู้ถูกร้องชี้แจงว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 3 จึงถือว่าเรื่องยังไม่เกิดขึ้น และยังโยงถึงคำกล่าวของนายจรัญ ภักดีธนากุล หนึ่งในคณะตุลาการฯ ที่เคยร่วมในคณะผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ที่ว่าขอให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญไปก่อนแล้วค่อยมาแก้ไขในภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ