ปชป.จี้นายกฯ ปรามคนเสื้อแดงตั้งเวทีรายวัน ห่วงกดดันตุลาการศาลรธน.

ข่าวการเมือง Friday July 6, 2012 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการกล่าวหาว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีส่วนได้เสียกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไต่สวนที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล ฝ่ายผู้ถูกร้องได้ซักถามถึงการให้สัมภาษณ์ของนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญระหว่างการไต่สวน ทำให้นายจรัญ ตอบคำถามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดี ถือเป็นการบีบบังคับเพื่อหวังผลให้เกิดการถอนตัวจากการเป็นองค์คณะ

นอกจากนั้น ขณะนี้ยังมีการเรียกร้องไปที่ นายนุรักษ์ มาประณีต, นายสุพจน์ ไข่มุกด์ และนายวสันต์ สร้อยพิสุทธ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้ถอนตัวออกจากการพิจารณาคดีด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่ามีขบวนการจ้องทำลายความน่าเชื่อถือของศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่การปลุกระดมให้คนเสื้อแดงปิดล้อมกดดัน ก่อนจะเปลี่ยนแผนโดยใช้แกนนำคนเสื้อแดงและสมาชิกพรรคเพื่อไทยออกมาให้สัมภาษณ์

“ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าวิตกเป็นอย่างยิ่ง ถ้าหากคนกลุ่มนี้พยายามรุกไล่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ล็อบบี้ให้ตัดสินเป็นคุณกับฝ่ายตัวเองไม่ได้ ก็พยายามใช้วิธีการกดดันจนทำให้องค์คณะเหลือไม่ครบ หรือ เหลือเฉพาะตุลาการที่ตัวเองมั่นใจว่าจะตัดสินเป็นคุณกับตัวเองได้ หรือให้มีปัญหาต่อจำนวนองค์คณะในการพิจารณาคดี จึงเรียกร้องให้ตุลาการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

ถ้ากระบวนการกดดันสำเร็จทำให้การพิจารณาล้มเหลวก็เป็นชัยชนะของคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย การประกาศของแกนนำที่บอกว่าจะไม่ไปกดดันที่หน้าศาล แต่กลับเปิดเวทีที่สมุทรปราการ จึงอยากให้ติดตามการปราศรัยของแกนนำนับตั้งแต่นายจาตุรนต์ มาจนถึงนายจตุพร และนายณัฐวุฒิ ล้วนแต่เป็นการปลุกระดมให้คนเสื้อแดงต่อต้านศาลรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้ยุติการตั้งเวทีรายวันกดดันศาลรัฐธรรมนูญ และพยานของผู้ร้องด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บริหารสูงสุดต้องออกมาแสดงท่าทีห้ามปราม แสดงจุดยืนเพื่อให้การทำงานของตุลาการเป็นไปด้วยอิสระปราศจากแรงกดดัน"นายเทพไท กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ