คลินตันประกาศอัฟกานิสถานเป็นพันธมิตรหลักนอกกลุ่มนาโตของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 7, 2012 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา รับรองให้อัฟกานิสถานเป็นพันธมิตรหลักนอกกลุ่มนาโต (Major Non-NATO Ally) ของสหรัฐ

"ดิฉันยินดีที่จะประกาศให้ทราบว่า ในวันนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้รับรองอย่างเป็นทางการให้อัฟกานิสถานเป็นพันธมิตรหลักนอกกลุ่มนาโต้ของสหรัฐอเมริกา" นางคลินตันกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงคาบูล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางถึงเมืองหลวงของอัฟกานิสถานโดยไม่แจ้งล่วงหน้าในวันนี้ ก่อนที่เธอจะบินไปญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสำคัญซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการให้ความช่วยเหลืออัฟกานิสถานร่วมกับคณะผู้แทนจากนานาประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ โดยสหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะยังคงให้การสนับสนุนและจะทำงานร่วมกับอัฟกานิสถานต่อไปเพื่อระดมความช่วยเหลือจากนานาชาติมากขึ้น

อัฟกานิสถานนับเป็นประเทศที่ 15 ที่สหรัฐประกาศให้เป็นพันธมิตรหลักนอกกลุ่มนาโต

นางคลินตันกล่าวว่า การส่งมอบภารกิจการดูแลความมั่นคงจากกองกำลังของสหรัฐและนาโตให้กับกองกำลังของอัฟกานิสถานนั้นดำเนินไปตามแผน โดยระบุว่าสถานการณ์ความมั่นคงในประเทศมีเสถียรภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการพบปะหารือร่วมกันในช่วงเช้าวันนี้ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานและรมว.ต่างประเทศสหรัฐก็ได้ออกเดินทางไปยังญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยอัฟกานิสถานที่กรุงโตเกียวในวันอาทิตย์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ