ทีมกฎหมาย พท.ประชุมสรุปคำแถลงปิดคดีแก้ รธน.หวั่นไม่สมบูรณ์

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2012 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า เตรียมประชุมทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย(พท.) เพื่อสรุปคำแถลงปิดคดีที่มีผู้ร้องว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ เพื่อเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 11 ก.ค.นี้ โดยทีมกฎหมายจะหารือกันว่าการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญยังมีประเด็นใดขาดตกบกพร่องหรือไม่สมบูรณ์

"แม้ภาพรวมพยานฝ่ายผู้ถูกร้องจะสามารถชี้แจงข้อสงสัยได้ครบถ้วนชัดเจน แต่มีบางประเด็นที่ยังมีความกังวล และเกิดความสับสนของพยานในการตอบข้อซักถาม" นายอุดมเดช กล่าว

ประธานวิปรับบาล กล่าวว่า อย่างกรณีการตั้ง ส.ส.ร.3 และการลงมติวาระ 3 ซึ่งการตั้ง ส.ส.ร.3 จะเกิดขึ้นหลังจากรัฐสภาลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 วาระ 3 ไปแล้ว นอกจากนี้ในการตอบคำถามของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา อาจทำให้เกิดความสับสน กรณีหลังจาก ส.ส.ร.ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว และส่งให้ประธานรัฐสภาใช้ดุลยพิจนิจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญล้มล้างการปกครองหรือไม่ ซึ่งประธานรัฐสภาจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา จากนั้นประธานรัฐสภาต้องแจ้งให้ที่ประชุมรัฐสภาทราบว่ามีความเห็นในทิศทางใด ก่อนส่งให้ กกต.ทำประชามติ ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าวสมาชิกรัฐสภาสามารถซักถามได้

ส่วนข้อกังวลในการตั้ง ส.ส.ร.ว่าอาจถูกแทรกแซงจากพรรคเพื่อไทยเพราะมีเสียงข้างมากในสภานั้น นายอุดมเดช กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะการเลือกตั้ง ส.ส.ร.จังหวัดละ 1 คน พรรคเพื่อไทยไม่สามารถแทรกแซงได้ อีกทั้งยังมีกระบวนการทำประชามติเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมอีกด้วย

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งนัดฟังคำตัดสินในคดีดังกล่าวในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เวลา 14.00 น. และให้คู่ความส่งคำแถลงปิดคดี ภายในวันที่ 11 ก.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ