คนไทยพลัดถิ่น จี้นายกฯ แก้ปัญหาคนไร้สัญชาติ เร่งคืนสถานะพลเมืองไทย

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2012 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายแก้ปัญหาการคืนสัญชาติคนไทย : ไทยพลัดถิ่น พร้อมด้วยเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง และเครือข่ายขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เดินทางมายื่นแถลงการณ์ต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ถอนร่างกฎกระทรวงที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ เนื่องจากเนื้อหาสาระสำคัญของกฎกระทรวงนี้เป็นการลิดรอนสิทธิ และปิดโอกาสในการขอพิสูจน์ตัวตนของคนไทยพลัดถิ่น

น.ส.รสิตา ซุยยัง ตัวแทนเครือข่ายฯ ระบุว่า กฎกระทรวงมหาดไทย ถือว่าไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ ฉบับที่ 5 พ.ศ.2555 เพราะได้ปฏิเสธที่จะขอการรับรองสถานะของคนไทยพลัดถิ่นที่พลัดหลงไปถูกบันทึกในทะเบียนประวัติประเภทอื่น ทั้งๆ ที่กฎหมายนี้มีบทบัญญัติรับรองสิทธิของคนเชื้อสายไทยที่ควรจะกลับมามีสิทธิในสัญชาติไทยโดยการเกิดดังบุพการี และการบันทึกผิด หรือการตกสำรวจอันเป็นผลพวงจาการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ปกครองในระยะที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การที่กฎกระทรวงระบุว่า "ผู้ขอต้องมีหลักฐานแสดงซึ่งน่าเชื่อถือได้ว่าไม่มีสัญชาติของประเทศอื่น" ถือเป็นการผลักภาระการพิสูจน์ที่เกินสมควรให้คนไทยพลัดถิ่นผู้ยื่นคำขอ ทั้งๆที่ ควรเป็นหน้าที่ของหน่วยงานราชการที่จะกระทำได้อยู่แล้วโดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศ

ดังนั้น ทางเครือข่ายฯ จึงขอให้นายกรัฐมนตรีถอนร่างกฎกระทรวงมหาดไทยที่กรมการปกครองได้แก้ไขเพิ่มเติมไว้ ออกจากวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรีปฏิรูปกระบวนการแก้ปัญหาคนไร้สัญชาติและไร้สถานะทางทะเบียนในประเทศไทยทุกกลุ่มก่อนการเปิดเสรีอาเซียน ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน การเอาเปรียบ รีดไถ และการทุจริตคอรัปชั่น

"หากวันนี้ที่ประชุมครม.ไม่มีมติออกมาในทางบวก ขั้นตอนต่อไปเราจะไปฟ้องศาลปกครองว่ากฎกระทรวงฉบับนี้มีการบิดเบือน แลลิดรอนสิทธิของพวกเราที่เป็นคนไทยพลัดถิ่น ไม่มีสถานะทางทะเบียน เลขบัตรประชาชนขึ้นต้นด้วย 0 ขาดความมั่นคงในชีวิตตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา" ตัวแทนเครือข่ายฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ