เพื่อไทย ทำคำแถลงปิดคดีแก้ รธน.เสร็จแล้ว ยื่นศาลฯ พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2012 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ขณะนี้สำนวนคำแถลงปิดคดีกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย(พท.)ได้กลั่นกรองเสร็จแล้ว โดยมั่นใจว่าจะทำให้รัดกุมและรอบคอบมากขึ้น ทั้งนี้ทีมกฎหมายพรรคฯ นำโดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล จะพิจารณาอีกครั้ง เพื่อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้(11 ก.ค.)

ส่วนคำแถลงปิดในส่วนของผู้ถูกร้องรายอื่น ทั้งจากพรรคชาติไทยพัฒนา รัฐสภา และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งไปพร้อมกัน โดยวันพรุ่งนี้(11 ก.ค.) พรรคเพื่อไทยจะส่งตัวแทนไปยื่นเอกสารเท่านั้น ไม่มีแกนนำไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ประธานวิปรัฐบาล คาดว่า ผลการตัดสินจะออกมา 3 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 ยกคำร้อง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะยังไม่เรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 แต่จะรอให้เปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 1 สิงหาคม 2555 แนวทางที่ 2 หากศาลวินิจฉัยว่าไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทั้งฉบับ ซึ่งจะสามารถให้ ส.ส. หรือ ส.ว. 1 ใน 5 ยื่นเรื่องเพื่อขอแก้ไขเป็นรายมาตราได้ในทันทีที่เปิดประชุมรัฐสภา จึงไม่ถือว่าเป็นปัญหาสำหรับรัฐบาล แต่ถ้าแนวทางที่ 3 หากศาลวินิจฉัยว่าล้มล้างการปกครอง หรือนำไปสู่การยุบพรรคก็อาจส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยบ้าง แต่ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาลและไม่ต้องยุติการทำหน้าที่แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ