"อุกฤษ"เดาคำวินิจฉัยคดีร่างแก้ไข รธน.3 แนวทาง,เชื่อตุลาการฯ เป็นธรรม

ข่าวการเมือง Wednesday July 11, 2012 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ(คอ.นธ.) ชี้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เป็นการล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 หรือไม่ อาจออกมา 3 แนวทาง คือ 1.ศาลพิจารณาโดยปราศจากทิฐิและรอบคอบแล้ว อาจเห็นว่า คำร้องไม่เข้าข่ายมาตรา 68 หรือแม้จะเข้าข่ายก็ให้ยื่นผ่านอัยการสูงสุด

หรือ 2.ให้ดำเนินการได้แต่ต้องแก้ไขเป็นรายมาตรา ไม่แก้ทั้งฉบับ เพราะอาจกระทบบางมาตราที่เห็นว่าล้มล้างการปกครอง ซึ่งถ้าวินิจฉัยแนวทางนี้ถือเป็นทางสายกลางที่ดีที่สุด จะทำให้บ้านเมืองสงบไปได้ระยะหนึ่ง และไม่ต้องตั้ง ส.ส.ร.

หรือ 3.เป็นแนวทางสุดโต่งคือเป็นการกระทำมิชอบขัดรัฐธรรมนูญ

"ศาลรัฐธรรมนูญ 7-8 คนก็มีความรักชาติเหมือนกัน คนที่มีหน้าที่ในการตัดสินต่างๆ เกี่ยวกับกฎหมายจะต้องมีความยุติธรรม ถ้าไม่ให้ความยุติธรรมความสงบไม่เกิด การใช้กฎหมายต้องเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย แต่ถ้าเราเห็นว่าการใช้กฎหมายน่าจะเป็นอย่างนี้ แต่จะทำให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมืองตามที่คาดคะเน ถ้ายังยังฝืนทำไปเราก็เป็นผู้ที่ทรยศต่อวิชาชีพต่อประเทศชาติ ขอให้คิดให้ดูให้ดี สิ่งที่ทำในวันที่ 13 ก.ค.นี้จะปรากฎในประวัติศาสตร์ว่าท่านเป็นนักกฎหมายที่เรียนมาจากสำนักไหน มีผลงานอะไรเป็นที่ยอมรับนับถือของประชาชนบ้าง"

นายอุกฤษ ยังเชื่อว่า จะไม่มีเหตุนองเลือดเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และจะไม่ทำให้สังคมเกิดความแตกแยกขัดแย้งอย่างรุนแรงหลังมีคำวินิจฉัย ตามที่หลายคนออกมาวิเคราะห์ และอยากให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 ที่ดีคงไว้ อย่าไปรังเกียจว่ามาจากรัฐธรรมนูญฉบับไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ