"จำลอง" ยื่นคำร้องศาลรธน.ชะลอวินิจฉัยแก้รธน.รอพิจารณาพร้อมคำร้องพธม.

ข่าวการเมือง Wednesday July 11, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้รอการวินิจฉัยคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 28 หรือไม่ของผู้ร้องอื่นไว้ก่อน จากที่กำหนดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 13 ก.ค.นี้ และขอให้ทำการไต่สวนคดีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และคณะเป็นผู้ร้องให้เสร็จสิ้นก่อน

อนึ่ง คำร้องของพล.ต.จำลอง กล่าวหา ส.ส.และ ส.ว.ทั้ง 416 คนที่ร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายผิดมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

รายละเอียดของข้อเรียกร้องดังกล่าวระบุว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของผู้ร้องทั้งห้า คือ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม, นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์, นายวันธงชัย ชำนาญกิจ, นายวิรัตน์ กัลยาศิริ, นายวรินทร์ เทียมจรัส และนายบวร ยสินทรและคณะ ไว้พิจารณาวินิจฉัยพร้อมกับคำร้องของตนเองแล้ว ศาลได้ทำการไต่สวนคำร้องทั้งห้าสำนวนจนแล้วเสร็จ ส่วนคำร้องของผู้ร้องได้ดำเนินการพิจารณาโดยให้ผู้ถูกร้อง 416 คน ซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภาและคณะรัฐมนตรีได้โต้แย้งข้อกล่าวหาหรือคำร้องของผู้ร้อง

สำนวนคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนคำร้องเสร็จแล้วและนัดฟังคดีในวันที่ 13 ก.ค.55 นั้นถือเป็นคดีที่มีการกระทำอย่างเดียวกันพร้อมกัน และผลของการกระทำสิ้นสุดลงพร้อมกันกับคำร้องของผู้ร้องคือ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมซึ่งได้ผ่านวาระสอง และกำลังเข้าสู่การพิจารณาในวาระสามต่อไป ปัญหาการฟังข้อเท็จจริงในคดีที่ไต่สวนไปแล้ว กับปัญหาการฟังข้อเท็จจริงในคดีของผู้ร้องในการกระทำอันเดียวกันจึงแตกต่างกันได้

"หากศาลวินิจฉัยข้อเท็จจริงและตัดสินในคดีที่ไต่สวนเสร็จแล้ว โดยไม่รอให้มีการไต่สวนข้อเท็จจริงคำร้องของผู้ร้องให้เสร็จสิ้นเสียก่อน ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายแก่คดีของผู้ร้องเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะเกิดความไม่ยุติธรรมแก่คดีของผู้ร้อง ทำให้ผู้ร้องและประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภานั้น ไม่ได้รับความคุ้มครองซึ่งสิทธิและเสรีภาพตามที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องให้ความคุ้มครองซึ่งสิทธิและเสรีภาพของผู้ร้องและประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 จึงเสมือนหนึ่งว่าศาลรัฐธรรมนูญได้ละทิ้งที่จะคุ้มครองซึ่งสิทธิและเสรีภาพของผู้ร้องและประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ไม่มีอำนาจใดๆ ที่จะต่อรองผู้ใช้อำนาจรัฐได้เลย และเป็นประชาชนที่มีศาลเป็นที่พึงเพียงแห่งเดียวเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ