ที่ประชุม 416 ส.ส.-ส.ว.เตรียมขอศาลรธน.ขยายเวลาเวลาทำคำชี้แจงปมแก้ รธน.

ข่าวการเมือง Wednesday July 11, 2012 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมร่วมกันของ ส.ส.และ ส.ว.จำนวน 416 คนที่ได้รับหนังสือจากศาลรัฐธรรมนูญทำคำชี้แจงกรณีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นขอให้พิจารณาวินิจฉัยยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 อันเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 เห็นตรงกันที่จะขอขยายเวลาทำคำชี้แจงเพิ่มเติมจาก 15 วัน เป็น 30 วัน

"ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันจะขอขยายเวลาชี้แจงเป็น 30 วัน เนื่องจากมี ส.ส.และ ส.ว.ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศจำนวนมากจึงไม่สามารถกลับมาเตรียมคำชี้แจงได้ทัน" นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมดังกล่าวซึ่งมีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน

นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการเอาผิดทางกฎหมายกับศาลรัฐธรรมนูญ หรือ พล.ต.จำลอง เพราะเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดจำนวนมากและต้องนัดหารือกันภายหลังอีกครั้ง

ขณะที่ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า การออกคำสั่งดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญถือว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะมาตรา 68 กำหนดให้การเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงจะกระทำไม่ได้ ต้องผ่านการพิจารณาของอัยการสูงสุดก่อน ที่สำคัญศาลรัฐธรรมนูญยังไม่อำนาจเรียกจากเอกสารหรือข้อมูลจาก ส.ส.และ ส.ว.ตามมาตรา 213 เนื่องจากการทำหน้าที่ของ ส.ส.และ ส.ว.กระทำในนามรัฐสภาที่เป็นผู้ใช้อำนาจนิติบัญญัติไม่ใช่ในนามบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ