"อภิสิทธิ์"ชี้วิกฤติการเมืองเกิดจากรัฐบาล ห่วงป่วนวันตัดสินคดีแก้รธน.

ข่าวการเมือง Thursday July 12, 2012 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ระบุวิกฤติทางการเมืองในประเทศขณะนี้เกิดจากการที่รัฐบาลความพยายามจะผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ เพียงเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับคนบางคนบางกลุ่มเท่านั้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็รู้ดีอยู่แล้วว่าขณะนี้มีหลายปัญหามารุมเร้า

"บรรยากาศไม่ควรจะเป็นอย่างนี้ วันก่อนผมก็สะดุดใจนิดนึงว่า มีคนไปถามนายกฯ ยิ่งลักษณ์เรื่องความขัดแย้ง แล้วนายกฯ ยิ่งลักษณ์ก็พูดว่า บ้านเมืองเราในขณะนี้มันไม่ใช่มีปัญหาเรื่องนี้เรื่องเดียว มันมีเรื่องเศรษฐกิจยุโรป มีเรื่องอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะไปหมด" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ทำไมรัฐบาลต้องเดินหน้าสร้างปัญหาเพิ่มเติมให้กับประเทศ ถ้ารัฐบาลชะลอเรื่องนี้ไว้ก่อนแล้วทบทวนดูว่าถ้าไม่ผลักดันทั้ง 2 เรื่องที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ประเทศก็จะได้ใช้เวลากับการทุ่มเทในการช่วยกัน ไม่เพียงแต่ดูแลปัญหาที่มันเกิดขึ้นในปัจจุบัน แต่ว่าร่วมกันวางแผนเพื่อรองรับอนาคต รองรับประชาคมอาเซียน รองรับวิกฤติยุโรปอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะไปหมด

"ผมว่าประชาชนก็พร้อมที่จะมาทำสิ่งเหล่านี้กันทั้งนั้นแหละครับ แต่เสียดายว่าเวลาของบ้านเมืองต้องมาเสียกับเรื่องที่รัฐบาลพยายามจะผลักดัน ซึ่งเป็นผลประโยชน์ของคนไม่กี่คน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ในฐานะที่ต้องรับผิดชอบต่อประเทศชาติ นายกรัฐมนตรีควรบอกกับกลุ่มผู้สนับสนุนว่าควรปล่อยให้ศาลว่าไปตามกระบวนการของกฎหมาย ไม่ใช้วิธีการกดดันหรือทำให้เกิดปัญหาเพิ่มเติมขึ้นกับบ้านเมืองอีก เหตุใดนายกรัฐมนตรีจึงไม่ส่งสัญญาณให้ชัดเจน พอมีปัญหาก็หนีไปต่างประเทศ

ขณะนี้รู้สึกเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ สภาพบ้านเมืองเคยตกอยู่ในสภาพอย่างนี้มาระยะหนึ่งแล้ว เราเพียงแต่หวังว่าทำอย่างไรในบ้านในเมืองจะสร้างค่านิยมที่ถูกต้องขึ้นมาให้ได้ ประเทศไทย สังคม การเมือง ประชาธิปไตย ต้องผ่านกระบวนการของการเรียนรู้ การต่อสู้กันอีกมาก เพราะฉะนั้นก็ต้องทำจิตใจให้มั่นคงแน่วแน่ว่า ทุกคนต้องพยายามช่วยกันให้บ้านเมืองเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง อุปสรรคปัญหาเป็นเรื่องปกติธรรมดาของชีวิตพวกเราทุกคน แล้วก็ของสังคม ก็เป็นเรื่องปกติที่จะต้องเกิดขึ้น แต่ยังมั่นใจว่า สุดท้ายบ้านเมืองต้องฟันฝ่าไปได้

"มันไม่ใช่แค่วันพรุ่งนี้หรอกครับ มันจะมีอีกหลายวันครับ เพราะฉะนั้นมันจะต้องผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ไปแล้วก็เรียนรู้ แล้วก็พยายามที่จะให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันเข้ามาสู่แนวทางที่ถูกต้องได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เรียกร้องหใศลรัฐธรรมนูญชะลอการตัดสินออกไป เพื่อรอการพิจารณากรณียื่นถอดถอน 416 ส.ส.และ ส.ว.นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะช่วยให้บรรยากาศทางการเมืองดีขึ้น เพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาซ้อนปัญหาขึ้นมาได้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ