ผบช.น.จับตาม็อบ 4 จุดสำคัญ-พร้อมแผนรองรับหากม็อบปิดถนนหลังศาลตัดสินคดี

ข่าวการเมือง Friday July 13, 2012 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดูแลรักษาความปลอดภัยกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีแก้รัฐธรรมนูญช่วงบ่ายวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับตาเป็นพิเศษใน 4 จุดสำคัญ คือ จุดแรกบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งทุกจุดที่เป็นทางเข้า-ออก โดยขณะนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมราว 600 คนเดินทางมาให้กำลังใจตุลาการศาลฯ จุดนี้ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ 3 กองร้อย ล่าสุดสถานการณ์ยังปกติ

จุดที่ 2 บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ขณะนี้มีผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน และคาดว่าช่วงบ่ายจะมีมาเพิ่มอีก จุดนี้ใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อย จุดที่ 3 บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล และเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ จุดนี้มีผู้ชุมนุมไม่มากเพียงกลุ่มละ 10 คน ซึ่งได้มอบหมายให้ตำรวจ สน.ดุสิต ดูแลสถานการณ์ตามปกติ และจุดที่ 4 ในห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว เป็นการดูแลตามปกติของสถานีตำรวจในพื้นที่

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการดูแลสถานการณ์ในสถานที่ทั้ง 4 จุดขณะนี้ ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 4 กองร้อย พร้อมด้วยตำรวจจราจร และสายตรวจ ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น) นอกจากนี้ในส่วนของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะสั่งการอยู่ที่ บช.น. ด้วยการติดตามสถานการณ์การชุมนุมเคลื่อนไหวทั้ง 4 จุดสำคัญผ่านโทรทัศน์วงจรปิดที่ถ่ายทอดมาจาก 4 จุด พร้อมกันนี้จะมีการบันทึกวิดีโอภาพ และการถ่ายภาพนิ่งไว้เป็นหลักฐาน หากมีการกระทำผิดเกิดขึ้น

สำหรับสถานการณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผนรองรับไว้ตามขั้นตอนไว้แล้ว โดย เตรียมกำลังเสริมไว้อีก 9 กองร้อย ที่จะเข้ามาสนับสนุนภายใน 30 นาที นอกจากนี้ยังได้กำชับไปยังกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1, 2 และ 7 ให้จัดเตรียมกำลังความพร้อม ขณะที่แผนงานด้านการจราจรขณะนี้ยังเป็นไปตามปกติ แต่หากมีผู้ชุมนมทยอยมารวมตัวกันเพิ่มเติม เช่น การปิดจราจร ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปประสานงานและเจรจากับผู้ชุมนุม เชื่อว่าในภาพรวมไม่น่ามีปัญหา

นอกจากนี้ จะมีการใช้สายตรวจพิเศษตระเวนในพื้นที่นอกรัศมี 400 เมตรจากศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันบุคคลที่สามเข้ามาก่อเหตุความวุ่นวายด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการประกาศเสียงตามสายให้หัวหน้าส่วนราชการใช้ดุลยพินิจในการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถกลับบ้านก่อนเวลาเลิกงานหรือก่อนเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดีในช่วงเวลา 14.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ