วิปรัฐเล็งหารือพรรคร่วมฯปรับแนวทางแก้รธน.หลังศาลฯเตือนไม่ควรยกทั้งฉบับ

ข่าวการเมือง Friday July 13, 2012 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ถือว่าการลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระที่ 3 เป็นอันตกไป

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะถือว่าเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อรัฐสภา ทั้งนี้จะมีการหารือกันภายในพรรคถึงกระบวนการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปว่าจะใช้แนวทางการแก้เป็นรายมาตรา หรือทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า หากแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจะทำให้ล่าช้าและสิ้นเปลืองงบประมาณเป็นจำนวนมาก

นายอุดมเดช กล่าวว่า หลังจากนี้คงจะมีการประชุมภายในพรรคเพ่อไทยและอาจจะขอมติว่าควรจะมีการแก้ไขในรูปแบบใด หากแก้เป็นรายมาตราก็จะหาข้อสรุปภายในพรรคว่าจะแก้มาตราใดบ้าง จากนั้นจะมีการถามความเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยและสามารถยื่นในคราวเดียวกันได้เลย

ทั้งนี้ นายอุดมเดข กล่าวว่า ในการประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ สามารถใช้เสียง 1 ใน 5 ของ ส.ส.ในการขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญได้ทันที

"จากคำสั่งของศาลฯ ถือว่าให้ระงับยับยั้งไว้เท่านี้ ต้องเริ่มต้นใหม่ วาระ 3 ก็ถือว่าตกไป ถ้าจะแก้ไขตามรัฐธรรมนูญก็แก้รายมาตรา แต่ถ้าจะแก้ทั้งฉบับก็ต้องขอประชามติ ซึ่งหลังจากนี้คงมีการหารือกันภายใน" นายอุดมเดช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ