"จาตุรนต์"แนะชะลอลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ.วาระ 3 ก่อนกลับมาแก้ทั้งฉบับ

ข่าวการเมือง Saturday July 14, 2012 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า คำวินิจฉัยและความเห็นของศาลบางเรื่อง อาทิ การให้ผู้ร้องยื่นคำร้องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้หรือให้ทำประชามติ ยังขาดความชัดเจน และยังไม่มีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมารองรับ เป็นการใช้อำนาจของศาลตามอำเภอใจ ก้าวล่วงอำนาจและการทำหน้าที่ของฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ ดังนั้น คำวินิจฉัยจึงเป็นการขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่เห็นด้วยแต่ทุกฝ่ายควรปฎิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังจากนี้ควรชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 วาระ 3 ออกไปก่อนชั่วคราว รอให้มีความชัดเจน จากนั้นจึงมาพิจารณาศึกษาต่อว่าควรจะต้องมีการทำประชามติหรือไม่ และศึกษาความเป็นไปของการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อลดและจำกัดอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญให้มีความชัดเจนในการทำหน้าที่ เพื่อทีหลังจากนี้จะได้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

ส่วนข้อเสนอที่จะให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญหากมีการแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนเคยมีความเห็นในลักษณะดังกล่าวเหมือนกัน และเคยปราศรัยบอกกับประชาชนมาแล้วหลายครั้ง แต่ตอนนี้เห็นว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของศาล ควรมาศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายเพื่อให้ความรู้กับประชาชนก่อนเป็นลำดับแรก หลังจากนั้นจึงค่อยมาพิจารณาว่าควรทำอย่างไรกับศาลรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ