ทีมกม.ปชป.แนะนิติราษฎร์ยุบตัวเองถอดคราบนักวิชการ สมัครเข้าพรรคเพื่อไทย

ข่าวการเมือง Sunday July 15, 2012 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะนิติราษฎร์ เตรียมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับข้อเสนอแนะให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญ ว่า กลุ่มนิติราษฎร์วรหยุดแสดงความเห็นที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะศาลรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มีอำนาจในการตรวจสอบความชอบของร่างกฎหมาย และการกระทำแห่งการขัดกันของผลประโยชน์ ของสมาชิกรัฐสภา และครม. เป็นอำนาจตรวจสอบที่เป็นประโยชน์สำหรับประเทศชาติ อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญเป็นหนึ่งในอำนาจตุลาการ ดังนั้นนิติราษฎร์ต้องสำนึกในเรื่องเหล่านี้ พร้อมกับตั้งคำถามว่า นิติราษฎร์เคยอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทุกฉบับหรือไม่ มีฉบับไหนที่ไม่ตัดสินตามกฎหมายและความเป็นจริง จึงเสนอให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญ

โดยเฉพาะนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ แกนนำนิติราษฎร์ ได้รับทุนหลวงจนจบเยอรมัน แต่ไม่มีสำนึกปกป้องกระบวนการยุติธรรมแม้แต่น้อย

"ตนเข้าใจว่าการติติงทางวิชาการให้ปรับปรุงแก้ไขสามารถทำได้ เป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถให้ความเห็นทางวิชาการได้ แต่ขอถามกลับไปว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมากลุ่มคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยออกมาย่ำยีอำนาจตุลาการ นายวรเจตน์ไปมุดหัวอยู่ที่ไหน มีจิตสำนึกจะปกป้องกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ เคยสำนึกต่อทุนที่รับไปเรียนวิชากฎหมายจากต่างประเทศบ้างหรือไม่ จึงแสดงความเห็นให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญ และมักออกมาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นประโยชน์กับพรรคเพื่อไทย"

นายราเมศ เสนอว่า ยุบนิติราษฎร์ง่ายกว่ายุบศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้นิติราษฎร์ยุบแนวคิดที่เป็นปฏิปักษ์และเป็นเสี้ยนหนามต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เพราะเป็นการเสนอความเห็นที่ไม่เป็นประโยชน์กับประเทศไทย

"ผมแนะนำให้นายวรเจตน์กลับไปเรียนที่เยอรมันใหม่ เพราะเยอรมันมีศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักในการปกครองของประเทศเยอรมัน และถ้ามีแนวความเห็นทางการเมืองแนวเดียวกับพรรคเพื่อไทยและพวก ผมจะพาไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะได้ต่อสู้ความเห็นทางการเมืองในสภา อย่าเป็นอีแอบทางการเมืองใช้วิชาการบังหน้ารับใช้ระบอบทักษิณ ผมแนะนำให้นายวรเจตน์ให้เผาตำราที่เขียนเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ ลูกศิษย์จะได้ไม่สับสนเพราะตำราที่เขียนกับสิ่งที่แสดงออกมาขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิง จะติดตามและต่อสู้นิติราษฎร์ปกป้องศาลรัฐธรรมนูญ" นายราเมศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ