416 ส.ส.-ส.ว.นัดถกกรณี"จำลอง"ฟ้องเอาผิดร่วมโหวตร่างแก้ไขรธน.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday July 16, 2012 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.) ส.ส.และ ส.ว.รวมทั้งหมด 416 คน ที่ถูกพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยกเลิกการร่วมโหวตรัฐธรรมนูญในข้อหาล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 จะมีการประชุมร่วมกัน พร้อมกันนี้จะนำประเด็นการการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 มาหารือด้วย

นายเจริญ กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่ารัฐสภาสามารถลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ได้ทันที เพราะการแสดงความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการลงประชามติในคำวินิจฉัยไม่ถือว่าเป็นสภาพบังคับที่ต้องปฏิบัติตาม ประกอบกับการทำประชามติต้องใช้งบประมาณจำนวนมากประมาณ 5 พันล้านบาททั้งก่อนและหลังการทำรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม คงต้องอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง

"การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 สามารถทำได้ทันทีตามรัฐธรรมนูญกำหนด แต่เชื่อว่าจะต้องมีคนนำเรื่องไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญอีก ดังนั้นจึงต้องคุยกันให้จบ ไม่ใช่ปล่อยให้คาราคาซัง ส่วนที่ต้องทำประชามติ ปัญหาคือจะต้องทำช่วงไหน จะทำประชามติก่อนลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 หรือต้องทำช่วงไหนศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนเอาไว้ หากจะทำประชามติทั้งก่อนและหลังโหวตรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ถือว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณกว่า 5,000 ล้านบาท ผมเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องทำถึง 2 ครั้ง" นายเจริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ