เลขาฯกฤษฎีกาแนะครม.รอคำวินิจฉัยศาล รธน.ทั้งหมดก่อนตัดสินใจเดินหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday July 17, 2012 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัจพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยว่า ในวันนี้ยังจะไม่มีการเสนอผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีคำร้องคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เนื่องจากต้องรอความชัดเจนของคำพิพากษาทั้งหมด ทั้งที่เป็นคำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการทุกคนก่อน เพื่อนำมาพิจารณาประกอบกันในภาพรวม จะแยกพิจารณาไม่ได้ เพราะอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้

เหมือนกรณีที่โฆษกศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงว่าเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราหรือทั้งฉบับนั้น เป็นเพียงคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้มีการตีความไปต่างๆ นานาว่าเมื่อเป็นเพียงคำแนะนำ จำเป็นหรือไม่จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตาม เพราะหากเป็นคำพิพากษาก็จำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ตาม แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญสุดท้ายจะลงเอยอย่างไรเป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองที่จะพิจารณาว่าจะเดินหน้าต่อด้วยการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างใหม่ทั้งฉบับ หรือแก้ไขเป็นรายมาตรา โดยกฤษฎีกาเป็นเพียงหน่วยงานทางด้านวิชาการที่จะให้คำเสนอแนะเท่านั้น

"คงต้องรอคำวินิจฉัยทั้งหมดส่งมาก่อน เห็นว่าอีก 15 วัน เพื่อมาศึกษาพิจารณารายละเอียดประกอบทั้งหมด จึงจะพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรได้"นายอัจพร กล่าวว่า

นายอัจพร กล่าวต่อว่า เมื่อได้ความชัดเจนแล้วจะนำมาพิจารณาเพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกันว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีความหมายอย่างไร เพราะทุกวันนี้เข้าใจตรงกันแล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องมีการทำประชามติ แต่ยังสับสนว่าจะต้องทำประชามติก่อนหรือหลังการลงมติวาระ 3 หรือแก้ไขรายมาตรา หรือแก้ไขได้ทั้งฉบับ

"ตอนนี้ยังตอบไม่ได้เพราะยังไม่เห็นตัวจริง หากครม.ถามว่าจะทำอย่างไรก็คงจะเสนอว่าให้รอรายละเอียดทั้งหมดก่อน แต่ก็แล้วแต่ครม.ว่าจะตัดสินใจอย่างไร"นายอัจพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ