"คลินตัน"ยันสหรัฐจะทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประกาศย้ำคำเตือนว่ารัฐบาลสหรัฐจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งไม่ให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

หลังจากได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล นางคลินตันได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่าอิหร่านกำลังตกอยู่ในภาวะตึงเครียดที่ไม่เคยประสบมาก่อนด้วยแรงกดดันจากนานาประเทศ

นางคลินตันชี้ว่าบรรดาผู้นำอิหร่านยังมีโอกาสแก้วิกฤตินิวเคลียร์ดังกล่าวด้วยวิธีทางการทูต พร้อมทั้งเสริมว่าสหรัฐจะ “ใช้อำนาจในทุกทาง" เพื่อสกัดกั้นอิหร่านจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

“ผู้นำอิหร่านยังมีโอกาสที่จะตัดสินใจที่ถูกต้อง โดยอำนาจในการตัดสินใจเป็นของอิหร่านโดยสมบูรณ์" นางคลินตันระบุ

โครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านซึ่งเป็นปมความขัดแย้งนั้น เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญในการพบปะกันระหว่างนางคลินตันกับนายเนทันยาฮูและผู้นำอิสราเอลคนอื่นๆ รวมถึงประธานาธิบดีซิมอน เปเรสของอิสราเอล และนายเอฮุด บารัค รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ สหรัฐ อิสราเอล และประเทศตะวันตกอื่นๆ ต่างมีข้อสงสัยมาเป็นเวลานานแล้วว่าอิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ แต่อิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และยืนยันว่าโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์นั้นมีจุดประสงค์ในเชิงสันติ

นอกจากนี้ นายเนทันยาฮูได้ประกาศกับสาธาณชนก่อนการพบปะกับนางคลินตันว่า “เรามีความพยายามร่วมกันในการสร้างความเชื่อมั่นว่าอิหร่านจะไม่บรรลุวัตถุประสงค์ในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์"

บรรดาผู้สังเกตการณ์ต่างเชื่อว่าหนึ่งในจุดประสงค์ที่นางคลินตันเดินทางมาเข้าพบผู้นำอิสราเอลในครั้งนี้ก็เพื่อย้ำเจตนารมณ์ของสหรัฐที่จะโน้มน้าวรัฐบาลอิสราเอลไม่ให้ใช้นโยบายการโจมตีเชิงรุกต่อที่ตั้งโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ