นายกฯ ยันรัฐบาลยังไม่เดินหน้าจนกว่าคำวินิจฉัยศาลรธน.ออกมาชัดเจนครบถ้วน

ข่าวการเมือง Tuesday July 17, 2012 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแสดงความเห็นของรัฐมนตรีแต่ละคนเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ดูเหมือนจะมีความเห็นไม่ตรงกันนั้น ถือว่าเป็นความเห็นส่วนตัวของแต่ละบุคคล แต่รัฐบาลยังไม่มีความเห็นใดๆ ในขณะนี้ โดยขอรอการเผยแพร่คำนิจฉัยทั้งส่วนกลางและส่วนบุคคลของตุลาการรัฐธรรมนูญให้ครบถ้วนก่อน จากนั้นจึงจะมีแนวทางชัดเจนว่ารัฐบาลจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

"การแสดงออกในขณะนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคล ณ วันนี้คณะรัฐมนตรียังไม่มีความเห็นใดๆ เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาล มีรายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติม จึงเห็นควรให้คณะรัฐมนตรีรอคำวินิจฉัยกลางออกมาก่อน แล้วกฤษฎีกาคงจะนำคำวินิจฉัยนั้นมาตีความและเสนอ ครม.ต่อไป"นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมยืนยันว่าการที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญขณะนี้ ถือเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ แต่อยากขอให้ทุกฝ่ายอย่าวิพากษ์วิจารณ์จนนำไปสู่กระแสความขัดแย้งหรือความรุนแรง และอยากให้ใช้ช่วงเวลานี้วิเคราะห์สิ่งต่างๆ ภายใต้เหตุและผล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ถือว่ารัฐบาลดำเนินการผิดพลาดในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะคำวินิจฉัยที่ออกมาชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลไม่มีเจตนารมย์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย หรือเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ อีกทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาไว้ตั้งแต่แรกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ