ปธน.เกาหลีใต้สั่งจับตาเกาหลีเหนือ หลังการปรับเปลี่ยนตำแหน่งระดับสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2012 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปาร์ค จอง ฮา โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงจับตาสถานการณ์ของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด ภายหลังเกาหลีเหนือปลดมือขวาของผู้นำคิม จอง อุน ออกจากทุกตำแหน่ง

รายงานระบุว่า ปธน.ลีออกคำส่งดังกล่าวในการประชุม 90 นาทีร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดที่ดูแลด้านการทูตและความมั่นคงของชาติ โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดี

"สถานการณ์ในเกาหลีเหนือควรได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิด และควรคงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศที่เกี่ยวข้องเอาไว้" ปธน.ลีกล่าว

สำหรับผู้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีกลาโหม และผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรอง

สื่อของท้องถิ่นเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า นายรี ยอง โฮ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเกาหลีเหนือ ถูกถอดถอนออกจากทุกตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงการเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของสำนักงานการเมือง และสมาชิกสำนักงานการเมืองของคณะกรรมการกลางของพรรค โดยมีสาเหตุจากอาการเจ็บป่วย ซึ่งก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับศึกแย่งชิงอำนาจในเกาหลีเหนือ

โดยล่าสุดในวันนี้ นายคิม จอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเกาหลีเหนือ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือจะเปิดเผย "รายงานที่สำคัญ" ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ