โพลล์ชี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ต้องการให้"รอมนีย์"เปิดเผยเงินคืนภาษีมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำร่วมกันโดยยูเอสเอ ทูเดย์/แกลลัพ เผยว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่ต้องการให้นายมิทท์ รอมนีย์ ว่าที่ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยข้อมูลการคืนภาษีเพิ่มเติม

ยูเอสเอ ทูเดย์/แกลลัพจัดการสำรวจครั้งนี้โดยสุ่มตัวอย่างชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 539 คน ในจำนวนนี้มี 54% ที่เห็นว่านายรอมนีย์ควรเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ขณะที่อีก 37% เห็นว่าไม่ควรทำเช่นนั้น

สำหรับประเด็นเปิดเผยข้อมูลการคืนภาษีเพิ่มเติมของนายรอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ และอดีตนักธุรกิจซึ่งประสบความสำเร็จนั้น ได้กลายเป็นประเด็นร้อน เนื่องจากการหาเสียงของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้นายรอมนีย์เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

สำหรับรายได้ของนายรอมนีย์อยู่ที่ 21.7 ล้านดอลลาร์ในปี 2553 โดยคาดว่าสินทรัพย์ส่วนตัวของนายรอมนีย์อยู่ที่ราว 85 - 364 ล้านดอลลาร์ โดยปธน.โอบามาพยายามทำลายความน่าเชื่อถือของนายรอมนีย์ในฐานะผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยระบุว่านายรอมนีย์ว่าเป็นนักธุรกิจผู้ร่ำรวยที่เข้าไม่ถึงประชาชนทั่วไป

ปธน.โอบามาหาเสียงโดยกล่าวหานายรอมนีย์ ขณะดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการของเบน แคปติตอล ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนนอกตลาดหลักทรัพย์ ว่ามีบัญชีในธนาคารหลายแห่งของสวิตเซอร์แลนด์และในแหล่งเลี่ยงภาษี เช่น เบอร์มิวด้า และหมู่เกาะเคย์แมน

อย่างไรก็ดี ชาวอเมริกันมีความเห็นต่างกันออกไปในประเด็นที่ว่าการเปิดเผยข้อมูลคืนเงินภาษีเพิ่มเติมจะสร้างความเสียหายให้กับนายรอมนีย์ทางการเมืองหรือไม่ โดยประชาชน 44% เชื่อว่าการคืนภาษีจะทำลายการหาเสียงของนายรอมนีย์ ซึ่งในจำนวนนี้มี 29% ที่กล่าวว่าการเปิดเผยดังกล่าวจะแสดงถึงสิ่งที่สร้างความเสียหาย และ 15% เห็นว่าจะเป็นการเปิดเผยจะสร้างความเสียหายที่รุนแรง จนกระทั่งแสดงให้เห็นว่านายรอมนีย์ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างไรก็ดีประชาชน 42% เชื่อว่าข้อมูลการคืนเงินภาษีจะไม่เปิดเผยถึงสิ่งใดที่จะสร้างความเสียหายให้กับการหาเสียงของนายรอมนีย์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ