นายกฯ หารือปธน.ฝรั่งเศสกระชับสัมพันธ์ทวิภาคีฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

ข่าวการเมือง Friday July 20, 2012 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะพบปะกับนายฟรองซัวส์ ออลองค์ ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฝรั่งเศสในวันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤติหนี้ยุโรป แนวโน้มและนโยบายของฝรั่งเศสต่อการแก้ปัญหา รวมถึงตอกย้ำความร่วมมือทวิภาคี เช่น การหาแนวทางเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุน การขจัดปัญหาอุปสรรคต่างๆ และที่สำคัญการสนับสนุนบทบาทที่สร้างสรรค์ของฝรั่งเศสในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น การเข้าร่วมในโครงการพัฒนาเครือข่ายในภูมิภาค ณ ทำเนียบประธานาธิบดี

และเวลา 12.30 น. จะพบหารือกับนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ณ ห้องทำงานของนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสทำเนียบนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลว่าด้วยความร่วมมือทางการศึกษาและการวิจัย ณ ห้อง Salon ทำเนียบนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส และร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ

ช่วงบ่ายประมาณ 15.00 น. นักธุรกิจชั้นนำของฝรั่งเศสจะเข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายกรัฐมนตรี ณ โรงแรมที่พัก จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปศึกษาดูงานเรื่องการบริหารจัดการเมือง และการพัฒนาระดับความเป็นอยู่ของชีวิตคนเมือง ณ Pavillon d'Arsenal กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนเยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นประเทศที่สำคัญในภูมิภาคยุโรปที่มีมูลค่าการค้าการลงทุนสูง และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือกับไทยในภูมิภาคยุโรป จึงนับเป็นโอกาสและช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่ภาคเอกชนของไทย จะได้ใช้โอกาสดังกล่าวแสวงหาลู่ทางการขยายความร่วมมือ การค้าการลงทุน รวมทั้งการเจรจาแก้ปัญหาและลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน ในการนี้จึงมีภาคเอกชนไทยจาก 5 สาขาที่มีการค้าและการลงทุนอยู่ในภูมิภาคยุโรป และมีแผนการขยายการลงทุน ได้แก่ สาขาเกษตรอาหาร อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ สาขาพลังงาน แฟชั่น และการแพทย์ ร่วมคณะเดินทางเยือนด้วย รวมทั้ง เพื่อผลักดันกลไกความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างภาครัฐและเอกชนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ