ส.ส.ปชป.เรียกร้องรัฐบาลเพิ่มอำนาจผู้ว่าฯ กทม.ทัดเทียม ผวจ.ทั่วประเทศ

ข่าวการเมือง Friday July 20, 2012 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นายกรณ์ จาติกวานิช ส.ส.กทม.และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วย ส.ส.กทม. เดินทางเข้ายื่นหนังสือให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เพื่อเรียกร้องเพิ่มอำนาจให้ผู้ว่าฯ กทม. เช่นเดียวกับผู้ว่าราชการจังหวัดอื่นๆ ในการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาน้ำท่วม เนื่องจากผู้ว่าฯ กทม.ไม่มีอำนาจในการอนุมัติ 3 รายการ ได้แก่ ค่าเครื่องนุ่งห่ม ค่าเครื่องครัว และค่าเครื่องนอน ซึ่งส่งผลให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน กทม.ได้รับเงินชดเชยน้ำท่วมน้อยกว่าจังหวัดอื่น พร้อมเรียกร้องให้พิจารณาเหมาจ่ายเงินค่าชดเชยวงเงิน 2 หมื่นบาทต่อครัวเรือน

นายยงยุทธ กล่าวภายหลังการหารือว่า รัฐบาลให้ความใส่ใจปัญหาความเดือดร้อนของชาว กทม.โดยตลอด แต่ปัญหาเกิดจากความไม่เข้าใจของหน่วยงานราชการว่าไม่มีอำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาบางส่วน รวมถึงการนำเสนอข่าวสร้างความสับสนให้กับประชาชน ส่งผลให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน ชาวบ้านจึงออกมาปิดถนนเรียกร้องเงินเยียวยาน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม รับบาลไม่สามารถเหมาจ่ายเงินเยียวยาจำนวน 2 หมื่นบาทต่อครัวเรือนให้กับชาว กทม.ได้ เพราะทั้งหมดต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับเงินชดเชยเยียวยารัฐบาลได้เปิดโอกาสให้ไปลงทะเบียนในรอบสุดท้าย เพราะถือเป็นการช่วยเหลือประชาชน

ขณะที่นายกรณ์ได้กล่าวขอบคุณนายยงยุทธที่รับฟังข้อเสนอแม้จะไม่ได้รับการพิจารณา แต่ก็สามารถนำข้อเสนอนี้ไปใช้แก้ปัญหาในระยะยาว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยในการจ่ายเงินเยียวยา รวมทั้งการให้อำนาจผู้ว่าฯ กทม.ให้สั่งการจ่ายเงินเยียวยาได้ทันทีโดยไม่ต้องรอคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ