เสื้อแดงแห่ชุมนุมหน้าศาลอาญาให้กำลังใจ"จตุพร"ไต่สวนคำขอศาลรธน.ถอนประกันตัว

ข่าวการเมือง Monday July 23, 2012 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากศาลอาญา แจ้งว่า ผู้สนับสนุนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง จำนานมากทยอยเดินทางมารวมตัวบริเวณด้านหน้าศาลอาญา เพื่อให้กำลังใจนายจตุพร พรหมพันธ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ซึ่งเป็นแกนนำฯ ที่เดินทางมาขึ้นศาลตามหมายเรียก เพื่อไต่สวนกรณีสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยื่นคำร้องให้ศาลพิจารณาถอนประกันตัวนายจตุพร เนื่องจากมีพฤติการณ์ข่ายผิดเงื่อนไขประกันตัว ซึ่งส่งผลให้ต้องปิดการจราจรถนนรัชดาภิเษกขาออกด้านหน้าศาลอาญา 1 ช่องทาง

คำขอของศาลรัฐธรรมนูญสืบเนื่องจากนายจตุพรได้ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวโจมตี ข่มขู่ และพาดพิงการตีความของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่รับวินิจฉัยกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ตามมาตรา 291 ขัดต่อมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขณะที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร เปิดเผยว่า นายจตุพรจะชี้แจงต่อศาลด้วยตนเองเพื่ออธิบายและยืนยันว่าการปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยซึ่งสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญร้องว่าอาจเข้าข่ายหมิ่นและข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้นไม่มีมูล เพราะเป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างเดียว ไม่ได้มีเจตนาข่มขู่แต่อย่างใด หลังไต่สวนเสร็จศาลอาจจะมีคำสั่งในวันนี้เลยหรืออาจจะเรียกสอบพยานเพิ่มก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ