ศาลเลื่อนฟังคำสั่งถอนประกันตัว"จตุพร"ไปเป็น 9 ส.ค.พร้อมจำเลยคนอื่นๆ

ข่าวการเมือง Monday July 23, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาเลื่อนนัดฟังคำสั่งถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ตามคำร้องของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ไปเป็นวันที่ 9 ส.ค.55 โดยศาลจะมีคำสั่งไปพร้อมกับจำเลยในคดีก่อการร้ายคนอื่นๆ

นอกจากนี้ ศาลยังกำชับให้นายจตุพรปฏิบัติตามกฎหมาย อย่ากระทำการใดๆ ที่ขัดต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น และระมัดระวังการใช้คำพูดปราศรัยให้มากกว่านี้เพื่อไม่ให้เกิดความไม่สงบต่อบ้านเมือง

ทั้งนี้ หลังจากนายจตุพร ได้ขึ้นเบิกความในช่วงเช้าที่ผ่านมาโดยยืนยันว่าการปราศรัยเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.55 เป็นการปราศรัยเพื่อวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการปราศรัยตามอำนาจที่รัฐธรรมนูญได้ให้สิทธิ์ไว้ ซึ่งไม่ได้เป็นการข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งไม่ได้เป็นการยุยงปลุกปั่นประชาชนให้ก่อความไม่สงบ โดยสังเกตได้จากวันไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงวันมีคำสั่งก็ไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงไปที่บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่แกนนำฯ ได้ประกาศไม่ให้ไปรวมตัวกัน

หลังเบิกความเสร็จ ศาลเห็นว่ายังมีข้อเท็จจริงปรากฎไม่ชัดเจนว่านายจตุพรทำผิดกฎหมายหรือไม่ จึงเห็นสมควรต้องสอบถามจำเลยที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในวันที่ 9 ส.ค.55 เวลา 09.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ