พธม. จี้รัฐบาลถอนร่างปรองดองฯ ก่อนประชุมสภาฯ-ขู่ชุมนุมใหญ่ต่อต้าน

ข่าวการเมือง Tuesday July 24, 2012 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) แถลงผลการประชุมแกนนำพันธมิตรฯว่า ที่ประชุมมีมติให้นายปานเทพ และ พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมณ์ เป็นตัวแทนไปยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ เพื่อให้ดำเนินการถอนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ออกจากวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรภายในวันที่ 1 ส.ค.นี้ และหากพบว่ามีการนำร่าง พ.ร.บ.นี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ เมื่อใด พันธมิตรฯ จะออกมาชุมนุมใหญ่ต่อต้านทันที

สำหรับเนื้อหาในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติแท้ที่จริงแล้ว คือ ร่างกฎหมายที่จะลบล้างความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่กำลังหลบหนีคดีทุจริต ซึ่งหากมีการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวออกมา จะก่อให้เกิดความขัดแย้งตามมามากมาย ในขณะที่มีปัญหาอื่นๆ รอให้รัฐบาลแก้ไข ทั้งเรื่องความเดือดร้อนจากการจ่ายชดเชยน้ำท่วม สินค้าราคาแพง ปัญหาอธิปไตยถูกรุกรานจากประเทศเพื่อนบ้าน

"ถ้าถึงวันที่ 1 ส.ค.แล้ว หากยังมีวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองค้างอยู่ในวาระเร่งด่วนที่ 1 พันธมิตรฯ จะชุมนุมทันที และจะไม่ยอมถอยอย่างแน่นอน จะต้องถอนวาระออกไปเท่านั้น แค่เลื่อนวาระออกไปยังไม่พอ"นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวย้ำ

นอกจากนี้ พธม.ยังได้ทำจดหมายถึงประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื้อหาสำคัญระบุว่า ในฐานะที่ท่านเป็นประธานฝ่ายนิติบัญญัติที่มาจากพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล จึงขอให้ท่านดำเนินการ และประสานงานให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและผู้ที่เกี่ยวข้องถอนพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติออกจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อนวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2555 เพื่อยุติความขัดแย้งของคนในชาติ ยอมรับและเคารพหลักนิติรัฐ และแก้ไขปัญหาของประเทศชาติและประชาชนให้อยู่เย็นเป็นสุขอันจะเป็นการสร้างความปรองดองที่แท้จริงให้กับคนในชาติ

ทั้งนี้ หากทันทีที่ปรากฏวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติในวันใด พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะจัดให้มีการชุมนุมใหญ่โดยทันทีและพร้อมเคลื่อนมวลชนไปในสถานที่ต่างๆ จนกว่าจะมีการถอนร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติออกจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ