"สมสํกดิ์"เผย 1 ส.ค.เรียกประชุมสภาฯ นัดแรก,เลื่อนญัตติ พ.ร.บ.ปรองดอง

ข่าวการเมือง Thursday July 26, 2012 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยได้เรียกประชุมประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ซึ่งเป็นวันเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญทั่วไป โดยจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.อื่นๆ ที่ค้างการพิจารณาก่อนเพื่อลงมติในวาระ 2 และ 3 ส่วนญัตติร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ จะเลื่อนออกไปก่อน เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาแสดงท่าทีเรื่องการนัดชุมนุมคัดค้านหากไม่มีการถอน ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกไปนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะแนวทางดำเนินการอย่างไร จึงจะขอเลื่อนวาระอื่นขึ้นมาพิจารณาก่อน เพื่อรอไปจนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อให้สามารถประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ตามปกติในวันที่ 8 -9 ส.ค.นี้

สำหรับกระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญที่ค้างพิจารณาในวาระ 3 นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องรอคำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก่อนเพื่อนำมาพิจารณาให้ได้ข้อสรุป เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิกรัฐสภา ส่วนตัวได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ไปหมดแล้วว่าเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของศาลที่จะให้แก้ไขเป็นรายมาตรา เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และหากจะเริ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด และเห็นควรให้ลงประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะหากจะเดินหน้าลงมติในวาระ 3 ต่อไปอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ