รองผู้แทนเจรจาอิหร่านพอใจการประชุมกับผู้แทน EU เรื่องโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่ออิหร่านรายงานว่า นายอาลี บาเกรี รองผู้แทนเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน กล่าวว่า การประชุมในประเด็นโครงการนิวเคลียร์กับรองผู้อำนวยการด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ที่จัดขึ้น ณ กรุงอิสตันบูลเมื่อเร็ว ๆ นี้เป็นไปในทิศทางที่เป็นบวก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายบาเกรีได้เข้าร่วมประชุมกับนางเฮลก้า ชมิด ตัวแทนของนางแคทเธอรีน แอชตัน ผู้อำนวยการด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศของสหภาพยุโรป ซึ่งนับเป็นความพยายามในการปูพื้นฐานสำหรับการประชุมนานาชาติระดับสูงรอบใหม่ ในประเด็นว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

สื่อโทรทัศน์รายงานว่า นายบาเกรีกล่าวว่า การเจรจาเป็นไปในเชิงบวก และสอดคล้องกับข้อตกลงและการเจรจาในกรุงมอสโค

สื่อรายงานตามถ้อยแถลงของนายบาเกรีว่า การเจรจาระดับรองผู้แทนเมื่อวันอังคารนั้นถูกกำหนดให้จัดขึ้นเพื่อติดตามผลการประชุมระดับสูงที่ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมก่อนการประชุมที่จะเกิดขึ้นระหว่างนางแคทเธอรีน แอชตัน และนาย ซาอีด จาลิลี ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน

ในขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ฝ่ายต่างพยายามที่จะเดินหน้าจัดการประชุมภายใต้กรอบการทำงานที่ดี เพื่อหาข้อตกลงเรื่องการดำเนินงานและการประชุมในอนาคต นายบาเกรีกล่าวเสริม โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่าได้มีการทำข้อตกลงอะไรใด ๆ ในการประชุมครั้งนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ