ศาลนัด 27 ก.ย.ตัดสินคดี"ตู่"หมิ่นประมาท"มาร์ค"หนีทหาร-สั่งฆ่าประชาชน

ข่าวการเมือง Friday July 27, 2012 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญานัด 27 ก.ย.ฟังคำพิพากษาในคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

โดยวันนี้ ศาลอาญานัดสืบพยาน ซึ่งทนายจำเลยนำนายวรพล พรหมิกบุตร อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขึ้นเบิกความในฐานะนักวิชาการที่เข้าไปสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งแต่ปี 2552-2553 โดยระบุว่า คนเสื้อแดงมีหลายกลุ่ม มีทั้งกลุ่มที่ขึ้นตรงกับ นปช. หรือไม่ขึ้นตรงก็มีการเรียกร้องประชาธิปไตย และต้องการให้รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภาและลาออก ซึ่งเกิดจากมูลเหตุที่คนเสื้อแดงเห็นว่าการได้มาซึ่งอำนาจการเป็นนายกฯ ของนายอภิสิทธิ์ไม่ถูกต้อง ส่วนที่นายจตุพรปราศรัยเรื่องสั่งฆ่าประชาชนของโจทก์นั้น เนื่องจากมีข้อเท็จจริงที่เคยเกิดขึ้นในปี 2549 ที่มีเหตุการณ์รุนแรง และในขณะนั้นเกิดการสร้างสถานการณ์ต่างๆ จริง ดังนั้นนายจตุพรในฐานะแกนนำฯ จำเป็นที่จะต้องพูดความจริงเพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวกับสถานการณ์

หลังเสร็จสิ้นการสืบพยานจำเลยแล้ว ศาลมีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ในวันที่ 27 ก.ย.55 เวลา 09.00 น.

คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค.-15 ก.พ.53 นายจตุพรได้ปราศรัยต่อกลุ่มคนเสื้อแดงและผู้ชมสถานีโทรทัศน์ช่องพีเพิลแชนแนล กล่าวหาว่าโจทก์เป็นนายกรัฐมนตรีที่สั่งฆ่าประชาชนและหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ