พรรคเพื่อไทยสัมมนาคึกคัก,"กิตติรัตน์"หวังจีดีพีปีนี้โต7%,ไม่ขึ้นราคาLPG-NGVถึงสิ้นปี

ข่าวการเมือง Saturday July 28, 2012 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่นายกรัฐมนตรีจะร่วมปาฐกถาพิเศษ ในช่วงบ่าย

การสัมมนาพรรคเพื่อไทย ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียนพัทยา จังหวัดชลบุรี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคทยอยเดินทางเข้าร่วมอย่างพร้อมเพียง เช่น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรค ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ทั้งนี้ การสัมมนา “ทิศทางการทำงานการเมืองของพรรคเพื่อไทย" ในช่วงเช้า หลังจากพิธีเปิดการสัมมนา “ทิศทางการทำงานการเมืองของพรรคเพื่อไทย" โดยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคแล้ว จากนั้นจะเป็นการสัมมนาในหัวข้อ “1 ปีรัฐบาลเพื่อไทย : ผลสำเร็จและความพึงพอใจ" โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำหรับในช่วงบ่าย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะร่วมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ก้าวต่อไป...รัฐบาลเพื่อไทย : มุ่งมั่น ตั้งใจ รับใช้ประชาชน"

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยมุ่งเน้น 3 ประการ ได้แก่ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การรักษาเสถียรภาพของราคา และการกระจายรายได้ ที่ผ่านมาสามารถสร้างงานจนอัตราการว่างงานแทบหมดไป ส่วนที่มองว่าช่วงนี้มีการว่างงานมากนั้นเป็นการว่างงานตามฤดูกาล เพราะเป็นช่วงที่มีนักศึกษาจบใหม่ซึ่งเป็นไปตามปกติ สำหรับทิศทางการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมุ่งลดการพึ่งพาการส่งออก โดยมุ่งดูแลประชาชนให้มีรายได้ที่เพียงพอ เน้นส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชน ส่วนนโยบายจำนำสินค้าเกษตรให้เหมาะสมนั้นเป็นส่วนสำคัญที่ต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร ขณะเดียวกันยังเดินหน้าผลักดันส่งเสริมการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการออมแห่งชาติ พ.ศ.2554 เนื่องจากเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีและเป็นการส่งเสริมการออมให้กับประชาชน

นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะเดินหน้าดำเนินการนโยบายการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลย์จาก 4 แสนล้านบาท ให้ลดลงเรื่อย ๆ จนเป็นการจัดทำงบแบบสมดุลย์ให้ได้ในอนาคต เพื่อทำให้เกิดความเชื่อมั่นจากต่างชาติ

สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ รัฐบาลหวังว่าจะเติบโตได้ถึงร้อยละ 7 ต่อปีโดย ไม่รวมเรื่องเงินเฟ้อ บางหน่วยงานอาจจะตั้งเป้าไว้ที่ 6, 5.5 หรือ 5 แต่ยังหวังว่า เราจะเติบโตได้ถึง 7% แม้การส่งออกจะชะลอตัวและอาจทำให้ยอดจีดีพีตกไป

พร้อมยืนยัน รัฐบาลจะไม่ปรับขึ้นราคา LPG และ NGV จนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ