(เพิ่มเติม) นายกฯออกรายการพบประชาชนเอง ก่อนลงนาม-จุดเทียนชัยถวายพระพร"สมเด็จพระบรมฯ"

ข่าวการเมือง Saturday July 28, 2012 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า เวลา 08.00 น. นายกรัฐมนตรี จัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยและสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จากนั้น เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีและคู่สมรส ลงนามถวายพระพรสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ณ ห้องแดง ศาลาว่าการพระราชวัง ในพระบรมมหาราชวัง ส่วนเวลา 19.19 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร และถวายราชสดุดี สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ซี่งมีการเซ็นต์เอ็มโอยูความร่วมมือท่าเรือน้ำลึกทวาย การประชุมร่วมกับกระทรวงต่างๆ เพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และนโยบายด้านแท็บเลตและ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงนโยบายแท็บเลตที่เริ่มกระจายสู่นักเรียนแล้วว่า ก่อนพูดถึงแท็บเลตหรืออินเตอร์เน็ต หรือไวไฟ ต้องบอกว่าหลักคิดที่จะทำ 2 เรื่อง เพราะความรู้ต่าง ๆไร้ขีดจำกัด ปกติหาอ่านจากในห้องเรียนแต่วันนี้มีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือ เทคโนโลยีที่เข้าถึงทางอินเตอร์เน็ต รัฐบาลอยากให้พัฒนาคน โดยเฉพาะเยาวชน และต้องการดึงข้อมูลที่มีอยู่ทุกทิศทั่วโลก ดึงมาเพื่อเป็นประโยชน์อย่างไร และสร้างความเท่าทียมระหว่างคนในเมืองและชนบท

นายกฯ ชี้แจงว่า การเชื่อมโยงการศึกษาจะแบ่งเป็น 3 หลัก หลักคิดแรก คือเชื่อมโยงเทคโนโลยี เรามีอินเตอร์เน็ตแล้วก็จะเชื่อมต่อไปยังบ้านต่างๆ ส่วนที่สอง เนื้อหาหรือวิชาการ ส่วนสุดท้าย คือ สื่อที่จะเข้าไปถึงคือคอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต วันนี้เราก็ได้แท็บเลตให้น้องๆ ตอนนี้ก็ขาดถนนที่จะไป โครงการไวไฟของรัฐบาลปีแรกเราอยากเห็นตามที่สาธารณะต่างๆ 4 หมื่นจุด ซึ่งทางไอซีทีเริ่มไว้แล้ว 2 หมื่นจุด มีผู้สมัครใช้บริการแล้ว 3แสนราย เราก็มาขยายต่อ ถือว่าเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ขอความร่วมมือไปทางทีโอที กสท และโอเปอร์เรเตอร์ ที่จะร่วมกันให้บริการ ซึ่งภายใน ส.ค.จะขยายได้เป็น 1 แสนกว่าจุด และต้นปีหน้าจะเห็น 2 แสนจุดได้

สำหรับสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ว่า โรคมือ เท้า ปาก แพร่ระบาดมาประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้อัตราการแพร่ระบาดของโรคลดลง คาดว่าภายในอีก 6 สัปดาห์ สถานการณ์จะคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ทางกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ เข้าไปให้ความรู้กับประชาชน เพื่อที่จะร่วมกันป้องกันโรคมือ เท้า ปาก รวมทั้งการนำผู้ป่วยไปรักษาเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ ต้องขอความร่วมมือจากผู้ปกครองและครู ให้ช่วยกันกำชับบุตร-หลาน หรือเด็กนักเรียน เรื่องการดูแลรักษาความสะอาด อาทิ สิ่งของที่ใช้ร่วมกัน รวมทั้งควรกำชับให้เด็กล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร จะสามารถป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ได้ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ถึงสถานการณ์การส่งออกข้าวลดลงร้อยละ 40 ว่า กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการดูแลซึ่งไม่น่าเป็นห่วง ยังมีเวลาอีก 6 เดือน ในการระบายข้าวโดยวิธีรัฐต่อรัฐ มีการเจรจาติดต่อซื้อข้าวจากไทยแล้วหลายประเทศ มั่นใจว่าจะสามารถทำตัวเลขการส่งออกข้าวได้สูง ทั้งนี้ยืนยันว่า นโยบายรับจำนำข้าวประสบความสำเร็จ เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า ในส่วนการระบายข้าวนั้น รัฐบาลมีมาตรการรองรับแล้ว โดยใช้มาตรการรัฐต่อรัฐ และเปิดประมูลให้ผู้ที่สนใจ รวมทั้งนำข้าวสารที่อยู่ในสต็อกบรรจุถุงจำหน่ายผ่านโครงการธงฟ้า ร้านค้าถูกใจ ที่กระทรวงพาณิชย์จัดตั้งขึ้น อย่างไรก็ตามอยากให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลว่า ไทยจะสูญเสียแชมป์ในการส่งออกข้าว สิ่งสำคัญที่สุดเกษตรกรควรจะมีชีวิตที่ดีขึ้น และยืนยันว่า จะยังคงดำเนินนโยบายรับจำนำข้าวต่อไป เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ