สวนดุสิตโพลเผยประชาชนมองนักการเมืองเห็นแก่ตัวทำบ้านเมืองวุ่นวาย-แตกแยก

ข่าวการเมือง Sunday July 29, 2012 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 39.81% มองการเมืองไทยวุ่นวายอยู่ในขณะนี้มาจากความขัดแย้งทางความคิดจนทำให้เกิดการแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย มีการเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วง รองลงมา 32.24% เป็นผลพวงจากการดำเนินการตามกฎหมายในคดีความสำคัญต่างๆ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ปรองดอง อีก 14.09% ระบุมาจากฝ่ายค้านคอยแต่จ้องจับผิดรัฐบาลมากกว่าการตรวจสอบตามข้อเท็จจริง ส่วนที่เหลือ 13.86% เชื่อว่ามาจากการบริหารประเทศของรัฐบาลมีบางนโยบายที่ไม่โปร่งใส ล่าช้า ยังไม่เห็นผลงานเป็นรูปธรรมชัดเจน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้การเมืองไทยวุ่นวาย ประชาชนส่วนใหญ่ 75.68% ชี้มาจากความเห็นแก่ตัวของนักการเมืองที่มุ่งหวังแต่อำนาจและผลประโยชน์ ต้องการเอาชนะคะคานกันเพียงอย่างเดียว ส่วนอีก 17.31% บอกมาจากความไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ไม่เคารพและเกรงกลัวต่อกฎหมาย บทลงโทษไม่เด็ดขาด และที่เหลือ 7.01% บอกมาจากการบริหารบ้านเมืองที่ยังขาดประสิทธิภาพ ไม่ได้รับความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

โดยประเด็นการเล่นเกมการเมืองที่ประชาชนส่วนใหญ่ 58.24% มองว่าต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน คือ การใส่ร้ายป้ายสีกันไปมา นำพยานหลักฐานที่ไม่น่าเชื่อถือมาพูด นำข้อมูลเท็จมากล่าวอ้าง ประชาชนอีก 22.79% อยากให้เอาความทุกข์ยากของประชาชนมาเป็นเครื่องมือในการต่อรองทางการเมือง และที่เหลือ 18.97% บอกว่าการนำเรื่องรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ปรองดอง มาเกี่ยวข้องเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและช่วยเหลือพวกพ้อง

สำหรับผลเสียต่อประเทศชาติที่เกิดขึ้นจากความวุ่นวายทางการเมืองในขณะนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 41.39% ระบุทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน มีความเป็นอยู่ลำบาก ทำมาหากินไม่สะดวก เกิดความเครียดวิตกกังวล ประชาชนอีก 34.91% ระบุทำให้บ้านเมืองไม่สงบ ภาพลักษณ์เสียหาย เศรษฐกิจหยุดชะงัก ส่งผลกระทบต่อการลงทุน การท่องเที่ยวซบเซา และอีก 23.70% ระบุทำให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพ ประชาชนหมดความเชื่อมั่นศรัทธาในนักการเมือง ระบอบประชาธิปไตยถดถอยไม่พัฒนา

ในโอกาสนี้ประชาชนส่วนใหญ่ 45.67% แนะวิธีการแก้ไขให้ถอยคนละก้าว ใช้สติ หันหน้าเข้าหากัน เห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ รองลงมา 39.76% แนะให้รณรงค์ปลูกฝังให้คนไทยทุกคนมีความรักสามัคคี ร่วมกันปกป้องดูแลประเทศชาติให้มีความเจริญน่าอยู่ต่อไป ส่วนที่เหลืออีก 14.57% แนะให้คนไทยทุกคนต้องเคารพกฎหมายและอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย / การนำกฎหมายไปใช้ต้องอยู่บนหลักความถูกต้อง ยุติธรรม ผิดก็ว่าไปตามผิดถูกก็ว่าไปตามถูก

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศจำนวน 2,463 คน ช่วงวันที่ 22-28 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ