นายกฯ ประเดิมเปิดตัวบัตรสินเชื่อเกษตรกร,ชี้ไม่เสียวินัยการเงินการคลัง

ข่าวการเมือง Sunday July 29, 2012 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดตัวบัตรสินเชื่อเกษตรกรที่โรงสีข้าวสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.จังหวัดร้อยเอ็ด โดยกล่าวว่า รัฐบาลมุ่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มจากการยกระดับราคาสินค้าผ่านโครงการรับจำนำข้าว การพัฒนาแหล่งน้ำตามแผนบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนที่จะช่วยแก้ปัญหาน้ำแล้ง เพื่อใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิต และสุดท้ายคือปัญหาการขาดเงินทุน ซึ่งรัฐบาลต้องการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มวงเงินลงทุนให้ประชาชนมีเงินเหลือประกอบอาชีพจึงเป็นที่มาของโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรที่ช่วยจะลดค่าใช่จ่ายภาระดอกเบี้ย โดยยืนยันว่าโครงการนี้จะไม่ทำให้เสียวินัยด้านการเงินการคลัง เพราะบัตรนี้จะสามารถซื้อได้เฉพาะปัจจัยการผลิตเท่านั้น คือเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืชและน้ำมันเท่านั้น

โดยรูปแบบของบัตรจะให้วงเงินร้อยละ 70 ของผลผลิตที่จะขายได้ โดยไม่มีดอกเบี้ยช่วง 5 เดือนแรก หลังจากนั้นเป็นดอกเบั้ยแบบ MRR 7 % และหากสามารถชำระได้เร็วก็จะมีส่วนลดพิเศษและขยายวงเงินให้ และในอนาคตจะมีการขยายโครงการให้กับเกษตรกรที่ปลูกพืชชนิดอื่นด้วย

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีเป็นพิธีมอบบัตรให้กับตัวแทนเกษตรกรภาคอีสานจาก 20 จังหวัด ชมการสาธิตการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกรซื้อปัจจัยการผลิตผ่านเครื่องรูดบัตร EDC จากนั้นเยี่ยมชมโรงสี สกต.ร้อยเอ็ด จำกัด พร้อมรับฟังบรรยายสรุปก่อนที่จะเดินทางต่อไปที่ จ.สุรินทร์เพื่อ ประชุม ครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ

สำหรับบัตรสินเชื่อเกษตรกรตามเป็นนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้เกษตรกรสามารถรับบริการสินเชื่อด้วยความสะดวกรวดเร็ว วงเงินสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร เช่น เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย และยาปราบศรัตรูพืช โดย ธ.ก.ส. ให้บริษัท วี สมาร์ท จัดทำระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกร ปัจุบันได้ส่งมอบบัตรให้แก่เกษตรกรแล้ว 39,483 ราย เพื่อให้บริการผ่านจุดบริการร้านค้า 38 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีเกษตรกรซื้อปัจจัยการผลิตผ่านบัตรแล้ว 6,742 ราย และต่อไป ธ.ก.ส. มีนโยบายออกบัตรให้แก่ สมาชิกสหกรณ์การเกษตร สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนเกษตรกรทั่วไป รวมทั้งมีแผนจะต่อยอดเป็นบัตรเครดิตเพื่อใช้ในการซื้อสินค้าได้ทุกประเภทในอนาคตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ