พท.ยังไม่ถอนร่างแก้ไข รธน.-กม.ปรองดอง ขอคุยพรรคร่วมฯ,"ณัฐวุฒิ"ยันต้องแก้ รธน.

ข่าวการเมือง Sunday July 29, 2012 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชชยชัย รักษาการ ผอ.พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงท่าทีของพรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคจะไม่ถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และร่างแก้ไขรัฐธรรมนญ ออกจากญัติการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปอย่างไรต้องรอไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล และที่ประชุมวิปรัฐบาลต่อไป

"เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญจะไม่รีบร้อนเดินหน้าโหวตวาระ 3 จะดำเนินการทำความเข้าใจกับประชาชนให้เข้าใจถึงการแก้รัฐธรรมนูญว่าจะช้าหรือเร็วมีสาเหตุมาจากอะไร ทั้งนี้อาจดำเนินการแก้ไขในบางมาตราบางประเด็นที่ยังมีความกังวลใจ เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญมีความคล่องตัวขึ้น เพื่อให้เกิดความสบายใจแก่สมาชิกมากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะนำไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล" นายภูมิธรรม กล่าว

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีเจตนาชัดเจนมาโดยตลอดว่าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อขับเคลื่อนประเทศให้เป็นประชาธิปไตย เพียงแต่สถานการณ์ที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยเผชิญอยู่มีความล่อแหลมและเต็มไปด้วยกับดักและอันตราย

"ถ้าจะชะลอกฎหมายปรองดองเป็นเรื่องที่ประชาชนเข้าใจ แต่เรื่องรัฐธรรมนูญ ผมคิดว่ายังไงก็ต้องเดินหน้า จะเดินหน้าแบบแก้รายมาตราหรือแก้โดยกระบวนการใดที่เห็นตรงกันก็ต้องทำ เพราะเป็นเจตนารมณ์ของพรรคที่ได้แสดงกับประชาชนตลอดมา" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ส่วนการดำเนินการต่อไปจะมีแนวทางอย่างไรนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เมื่อกระบวนการมาถึงตรงนี้แล้ว คงต้องให้ฝ่ายรัฐสภาให้ความชัดเจน คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้สร้างความวิตกกังวล จึงเป็นเรื่องที่พรรคและรัฐสภาจะอธิบายแก่ประชาชนแล้วดำเนินการให้ทุกอย่างปลอดภัยจากกับดักทางการเมือง คิดว่าฝ่ายรัฐสภามีวิธีการดำเนินการแล้วว่าต้องทำอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ