"ยงยุทธ" ปัดครม.วันนี้หารือแก้ รธน. โยนวิปรัฐบาลหารือพรรคร่วมพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday July 30, 2012 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในที่ประชุมครม.วันนี้ยังไม่ได้มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับการแก้ไข รธน. โดยจะปล่อยให้เป็นเรื่องของวิปรัฐบาลที่จะได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันพรุ่งนี้

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีประสานงานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่ายทางวิปพรรคเพื่อไทยกับพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดหารือกันถึงท่าทีเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งหลังจากนี้ก็อาจจะต้องมีการคุยกับวิปวุฒิสภาด้วย โดยอาจใช้วิธีการเปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อที่จะหาข้อสรุปในเรื่องนี้

ส่วนพ.ร.บ.ปรองดองทางวิปรัฐบาลได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วว่าจะไม่นำขึ้นมาพิจารณา โดยจะปล่อยให้ค้างไว้อยู่ในระเบียบวาระ เพราะตามระเบียบของสภา ผู้ที่จะยื่นถอนกฎหมายต่างๆ คือผู้ที่ยื่นเท่านั้น ดังนั้น คงจะใช้วิธีการปล่อยไว้ในระเบียบวาระและเลื่อนกฎหมายอื่นขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกฎหมายหลายร้อยฉบับที่ยังคงค้างการพิจารณาอยู่

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรเรียกร้องให้ถอนพ.ร.บ.ปรองดองออกจากระเบียบวาระนั้น นายวรวัจน์กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องของสภา จะปล่อยให้อำนาจนอกสภามาบีบไม่ได้ มิเช่นนั้นจะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ