"พอล ครุกแมน" แนะประเทศอียูรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2012 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์ชาวสหรัฐเจ้าของรางวัลโนเบลเน้นย้ำถึงความสำคัญในการรวมยุโรปเป็นหนึ่งเดียวในรูปแบบเดียวกันกับสหรัฐ เพื่อปรับปรุงยูโรโซนซึ่งยังมีจุดบกพร่อง และเพื่อเป็นการรักษาสกุลเงินยูโรเอาไว้

นายครุกแมนเปิดเผยในบทความล่าสุดในคอลัมน์ของนิวยอร์ไทม์สว่า สกุลเงินยูโรมีโครงสร้างที่บกพร่องในเชิงลึก ซึ่งแม้แต่ผู้นำในยุโรป รวมทั้งนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยังยอมรับในจุดนี้

"ในระยะยาว เงินยูโรจะใช้การได้ก็ต่อเมื่อสหภายุโรป (อียู) มี" นายครุกแมนกล่าว

นายครุกแมนตั้งข้อสังเกตว่า สเปนและรัฐฟลอริดาของสหรัฐประสบภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ก่อนเกิดภาวะฟองสบู่แตกขั้นรุนแรง แต่สเปนกลับตกอยู่ในวิกฤติขณะที่ฟลอริดาไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อครั้งประสบภาวะตกต่ำ ฟลอริดาสามารถพึ่งพารัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อคงการจ่ายประกันสังคมและค่ารักษาพยาบาล เพื่อรับประกันความสามารถในการชำระหนี้ของธนาคาร และอื่นๆ แต่สเปนไม่มีการคุ้มครองเช่นนั้น และต้องมีการแก้ไขเรื่องนี้ระยะยาว

นายครุกแมนยังเตือนถึงอุปสรรคด้านนโยบายในการรักษาเงินยูโร แม้ผู้นำยุโรปบางส่วนกล่าวคำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการใดๆ ก็ตามเพื่อรักษายูโรเอาไว้

"การรวมยุโรปจะไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้" นายครุกแมนยืนยัน พร้อมกับเตือนว่าการล่มสลายของเงินยูโรนอกจากก่อให้เกิดภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจ ยังจะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อโครงการยุโรปในวงกว้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ