มติเพื่อไทยชะลอโหวตรธน.วาระ 3 ส่งมหาดไทยชี้แจงประชาชนก่อนทำประชามติ

ข่าวการเมือง Tuesday July 31, 2012 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีมติให้คงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ไว้ก่อน โดยจะยังไม่มีการลงมติวาระ 3 ขณะเดียวกันจะยังไม่มีการทำประชามติในขณะนี้ แต่จะมีการรณรงค์ให้ประชาชนทราบว่าเหตุใดถึงมีความจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 โดยจะมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการชี้แจงกับประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมในกรณีที่จะมีการทำประชามติในอนาคต

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่าการให้กระทรวงมหาดไทยไปชี้แจงประชาชนอาจทำให้ไม่ได้รับการยอมรับนั้น นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่าฝ่ายค้านมองอย่างมีอคติและระแวงไปเอง เพราะกระทรวงมหาดไทยถือเป็นกลไกลสำคัญ เนื่องจากมีผู้ว่าราชการ นายอำเภอ ที่สามารถเข้าถึงประชาชนทุกชุมชน การใช้กลไกลกระทรวงมหาดไทยจะทำให้มีความกระจ่างชัดเจนมากขึ้น

โดยกระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการอย่างตรงไป ตรงมา แต่หากดำเนินการไม่ถูกต้อง ข้าราชการอาจถูกร้องเรียนได้ นอกจากนี้อาจมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมด้วยในอนาคตก็ได้ เพื่อให้ตกผลึกในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยยังเห็นว่าควรจะตั้งคณะทำงานหรือคณะกรรมการร่วมระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคร่วมรัฐบาลขึ้น เพื่อศึกษาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะเริ่มหารือกันครั้งแรกค่ำวันนี้ในการประชุมกับพรรคร่วมรัฐบาลที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ยังย้ำให้ ส.ส.เข้าร่วมประชุมสภาฯ อย่างพร้อมเพรียงกันในวันเปิดสมัยประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้(1 ส.ค.)

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมสภาฯ วันพรุ่งนี้จะยังไม่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ เพราะบ้านเมืองยังมีความขัดแย้ง ฝ่ายตรงข้ามยังไม่เห็นด้วย ดังนั้นการประชุมสภาฯ ในสัปดาห์นี้คงจะยังไม่มีการหารือเรื่องนี้ โดยจะเลื่อนวาระพิจารณาเรื่องอื่นมาหารือก่อน โดยร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ คงอยู่ลำดับท้ายๆ แต่จะไม่ถอนออกไป

"การจะถอนออกไปหรือไม่นั้น เราจะไปบังคับฝ่ายนิติบัญญัติไม่ได้ และยังต้องหารือกับส.ส.เสียก่อน ดังนั้นร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง จึงต้องยังคาสภาฯ เอาไว้ก่อน" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ