จีนเรียกร้องสหรัฐถอนมาตรการคว่ำบาตรต่อธนาคารจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2012 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกระตุ้นสหรัฐให้เร่งถอนการคว่ำบาตรแบงก์ ออฟ คุนหลุน และหยุดทำลายความสัมพันธ์ของสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า "การคว่ำบาตรสถาบันทางการเงินของจีนตามกฎหมายภายในประเทศของสหรัฐได้ละเมิดหลักการของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างรุนแรงและกระทบผลประโยชน์ของจีน" โดยเน้นย้ำถึง "ความไม่พอใจอย่างมาก" และ "การคัดค้านอย่างเต็มที่" ต่อการกระทำของสหรัฐ

เมื่อวานนี้รัฐบาลสหรฐได้ประกาศคว่ำบาตรแบงก์ ออฟ คุนหลุน และธนาคารอิรัก ฐานทำธุรกิจกับอิหร่าน

นายฉิน กล่าวว่า "ทางจีนจะยื่นเรื่องประท้วงไปยังผู้แทนสหรัฐที่อยู่ในกรุงปักกิ่งและวอชิงตัน"

โดยนายฉินระบุว่า จีนและอิหร่านมีความสัมพันธ์ระดับประเทศแบบปกติ และความร่วมมือทางธุรกิจด้านพลังงานและการค้าที่โปร่งใส เปิดกว้างและเป็นปกติของทั้งสองประเทศก็ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน อีกทั้งความร่วมมือของทั้งสองประเทศก็ไม่ได้ละเมิดมติใดๆของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติหรือทำลายผลประโยชน์ของประเทศอื่นแต่อย่างใด

"ท่าทีของจีนต่อการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์นั้นมีความมั่นคงและชัดเจน" นายฉินกล่าว พร้อมทั้งเพิ่มเติมว่า จีนจะปกป้องระบบสากลของการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มที่ และมุ่งมั่นจะพยายามแสวงหาทางออกที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์อิหร่านร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงสหรัฐ

"อย่างไรก็ตาม ทางสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรธุรกิจและธนาคารจีนอีกครั้ง โดยไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์ของจีน" โฆษกกล่าว "นี่จะส่งผลกระทบต่อความร่วมมือทวิภาคีระหว่างจีนและสหรัฐ"

"ทางจีนได้กระตุ้นให้สหรัฐแก้ไขข้อผิดพลาดโดยเร็ว โดยเพิกถอนการคว่ำบาตรอย่างไร้เหตุผลต่อแบงก์ ออฟ คุนหลุน และยุติทุกการกระทำที่จะทำลายผลประโยชน์ของจีน รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ