ดุสิตโพล เผยปชช.มองการเมืองยังวุ่น-ขัดแย้ง หลังเปิดสภาฯ แม้เลื่อนพ.ร.บ.ปรองดอง

ข่าวการเมือง Friday August 3, 2012 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ กรณี “การเมืองไทย" กับ การเปิดประชุมสภาฯ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2555 เป็นต้นไป จำนวน 1,511 คน ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม -2 สิงหาคม 2555 เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทางการเมือง และแสวงหาฐานข้อมูลด้านความคิดห็นของประชาชน สรุปผลดังนี้

ประชาชนคิดว่าการเปิดสภาทั่วไปตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. “การเมืองไทย" จะเป็นอย่างไร?

อันดับ 1 คิดว่าเหมือนเดิม 60.95% เพราะ แค่เปิดประชุมสภาวันแรกก็มีข่าวที่เป็นประเด็นร้อนเกิดขึ้นแล้ว ส่อเค้าว่าจะเกิดความวุ่นวาย ขัดแย้งในครั้งต่อๆไป, ถึงแม้จะเลื่อนการพิจารณายกร่างพ.ร.บ.ปรองดองออกไป แต่ยังคงมีหลายประเด็นที่น่าจะมีข้อถกเถียง โต้แย้งเหมือนเดิม ฯลฯ

อันดับ 2 คิดว่าแย่ลง 20.44% เพราะ การประชุมสภาในระยะหลังที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการทะเลาะเบาะแว้งเกิดขึ้นทุกครั้ง บางครั้งก็ส่งผลให้ต้องเลื่อนวาระการประชุมออกไป เหมือนเป็นการซื้อเวลามากกว่า ไม่เกิดประโยชน์อะไร ,ยิ่งมีการประชุมก็เหมือนยิ่งเพิ่มอุณหภูมิการเมืองให้ร้อนแรงมากขึ้น ฯลฯ

อันดับ 3 คิดว่าดีขึ้น 18.61% เพราะ การประชุม การพิจารณาไตร่ตรองในเรื่องต่างๆมีความรอบคอบมากขึ้น ,นำบทเรียนจากการประชุมเมื่อครั้งที่ผ่านมา มาปรับแก้และยึดเป็นแนวทางที่เหมาะสม ,หลายฝ่ายอยากให้การประชุมผ่านไปด้วยดีและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ฯลฯ

เมื่อถามว่าประชาชนอยากให้ นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว. ทำอย่างไร? ในช่วงเปิดสภาครั้งนี้

อันดับ 1 จำนวน 41.91% อยากให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนปฏิบัติตามกฎระเบียบของการประชุม ให้ความเคารพประธานสภาและสภาอันทรงเกียรติ /ไม่อยากเห็นภาพการทะเลาะเบาะแว้งหรือกริยาคำพูดที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นในการประชุมสภาอีก อันดับ 2 จำนวน 23.60% อยากให้ทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ยึดหลักความถูกต้อง ยุติธรรมและเป็นกลาง

อันดับ 3 จำนวน 18.57% เรื่องที่นำมาอภิปรายควรใช้ข้อมูลหลักฐานที่เป็นประโยชน์และเป็นไปตามข้อเท็จจริง ไม่ใช่เพียงนำมาเพื่อหักล้างหรือเอาชนะกันเพียงอย่างเดียว 18.57% อันดับ 4 จำนวน 15.92% อยากเห็นการประชุมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นแบบอย่างที่ดี กอบกู้ภาพลักษณ์สภาไทยและสร้างความเชื่อมั่นทางการเมืองไทยให้กลับคืนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ