ศาลอาญาหารือตร.วางมาตรการคุมเข้มวันไต่สวนคำร้องขอถอนประกัน นปช.9 ส.ค.

ข่าวการเมือง Monday August 6, 2012 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพล ชูวงษ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เปิดเผยว่า ได้เชิญตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 2(บก.น.2), สถานีตำรวจนครบาล(สน.) พหลโยธิน, กองปราบปราม และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ มาร่วมประชุมหารือเพื่อวางมาตรการรองรับกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงจะเดินทางมาให้กำลังใจนายจตุพร พรหมพันธุ์ จำเลยในคดีก่อการร้าย กับพวกรวม 24 คน ที่ศาลนัดมาสอบถามเรื่องการเพิกถอนการประกันตัวในวันที่ 9 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ได้ข้อสรุปว่าจะมีการตั้งกองอำนวยการรักษาความปลอดภัยร่วมระหว่างศาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ การดูแลความเรียบร้อยจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน คือ พื้นที่นอกรั้วศาลอาญาและพื้นที่ด้านในรั้วศาลอาญา จะนำแผงเหล็กมากั้นตั้งแต่ลานจอดหน้าธนาคารออมสิน เรื่อยมาจนกระทั่งสุดด้านหน้าศาลอาญา ส่วนพื้นที่ด้านในอาคารศาลอาญา ซึ่งเป็นพื้นที่ห้ามเข้าเด็ดขาด ห้ามเดินไปมาตามอำเภอใจ

สำหรับผู้ที่มาติดต่อราชการศาลจะต้องแลกบัตร ผู้มาติดต่อคดีไม่ว่าคดีที่ศาลจะทำการสอบถามจำเลยคดีก่อการร้ายหรือมาติดต่อศาลปกติก็จะถูกจำแนกด้วยสีบัตร และสื่อมวลชนก็จะต้องจำแนกบัตรเช่นกัน สำหรับรถโมบายถ่ายทอดสดจะอยู่บริเวณลานจอดรถหน้าศาลอาญา เพราะต้องกันพื้นที่ส่วนหนึ่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงาน

"จะอนุญาตเฉพาะคู่ความและทนายความเข้าไปในห้องพิจารณาคดีเท่านั้น ส่วนกองเชียร์คนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจให้รออยู่ด้านนอกอาคาร โดยศาลอาญาจัดเตรียมรถสุขาไว้ให้ใช้ และจอดรถภายนอกอาคาร"นายจุมพล กล่าว

รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า ในวันที่ 9 ส.ค.นี้จะยังไม่มีการชี้ชัดว่าจะมีการเพิกถอนประกันจำเลยหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงในการพิจารณาไต่สวน ตอนนี้จึงยังไม่มีการสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมือสถานการณ์กรณีที่ศาลเพิกถอนประกันตัว เพราะต้องขอดูข้อเท็จจริงในการไต่สวนซะก่อน

"ศาลยังไม่ได้คาดหมายว่าจะมีการถอนประกันหรือไม่ ซึ่งอาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ ตอนนี้ที่ทำเพียงหามาตรการรักษาความปลอดภัยไม่ให้เกิดความวุ่นวายเหมือนวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่ศาลสอบถามนายจตุพร" นายจุมพล กล่าว

สำหรับการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเบื้องต้นจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน จำนวน 70 นาย โดยไม่ติดอาวุธ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้ออกข้อกำหนดเพื่อรักษาความเรียบร้อยในวันที่ 9 ส.ค.55 โดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 30 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 ศาลอาญา โดยห้ามมิให้ผู้ใดประพฤติตนในทางที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ก่อความรำคาญในบริเวณศาลหรือกระทำการในลักษณะที่เป็นการยั่วยุสนับสนุนในบริเวณศาล

ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงส่งเสียงดัง อันเป็นการรบกวนการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีในศาล, ห้ามนำสินค้ามาวางจำหน่าย อันเป็นการกีดขวางทางเข้าออกศาลอาญา และศาลอื่นริมถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่ศาลแขวงพระนครเหนือ ศาลอุทธรณ์ ศาลแพ่ง จรดศาลอาญา ผู้ใดฝ่าฝืนการกระทำดังกล่าว ถือกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ระวางโทษจำคุก 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ