"สุรพงษ์"เผยนายกฯถกทูตไทยวางยุทธศาสตร์รัฐบาล-ฝากขายสินค้าโอท็อป

ข่าวการเมือง Tuesday August 7, 2012 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวภายหลังที่นายกรัฐมนตรีร่วมประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกประจำปี 2555 ที่กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกในรัฐบาลชุดนี้ว่า เอกอัครราชทูตได้เสนอนายกรัฐมนตรีเป็น 5 กลุ่มใหญ่ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีนำไปใช้เป็นยุทธศาสตร์ของรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มอาเซียน ยุโรป แอฟริกา อเมริกาแปซิฟิก สหประชาชาติ

พร้อมกันนี้ ในการประชุมอาเซียนที่มีทูตหลายประเทศต้องการเยือนประเทศไทย ทางรัฐบาลก็ยินดีให้การต้อนรับเพื่อภาพลักษณ์ที่ดี และทำให้เห็นว่าประเทศไทยผ่านพ้นปัญหาน้ำท่วมและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยได้นำสินค้าโอท็อปพรีเมี่ยมฝากทูตไปขาย โดยทูต 1 คนจะนำ 3 ผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรไปนำเสนอแต่ละประเทศ พร้อมกับให้ไปตรวจดูวัตถุดิบของแต่ละประเทศที่พำนักอยู่ว่ามีพลังงาน แหล่งแร่ใดบ้าง เพื่อนำเสนอให้รัฐบาลจัดลำดับความสำคัญ และนายกรัฐมนตรีจะติดต่อเพื่อซื้อพลังงานเหล่านั้นมาใช้ในประเทศไทย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงความสำเร็จของการเดินทางเยือน 18 ประเทศหลังเกิดภัยน้ำท่วม และมอบหมายให้แต่ละกระทรวงต่างประเทศสรุปการดำเนินงานด้านการต่างประเทศทั้งด้านแรงงาน สินค้าเกษตร และข้อตกลง FTA กับประเทศคู่ค้า โดยย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ดีกับต่างประเทศโดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรปที่เห็นว่าคนไทยเข้าสู่ภาวะปกติคือเป็นระบอบประชาธิปไตย ทำให้ทูตทำงานสะดวกขึ้น

ส่วนที่ต่างประเทศมีความห่วงใยเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศไทยนั้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ได้ฝากทูตอธิบายให้แต่ละประเทศเข้าใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ