"เฉลิม"มั่นใจฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจะไม่นำไปสู่การถอดถอนนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday August 7, 2012 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า การที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยพุ่งเป้าไปที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ จะไม่นำไปสู่การถอดถอดนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน ส่วนจะนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น คงไม่สามารถตอบได้เพราะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ว่า การยื่นญัตติไม่ไว้วางใจไม่ได้อยู่ที่ระยะเวลา แต่อยู่ที่หลักฐานที่จะนำมาแสดงในการอภิปรายในสภาฯ โดยหลักการแล้วการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องการบริหารประเทศมักเป็นการถามมาและชี้แจงกลับไปเท่านั้น ไม่สามารถทำอะไรรัฐบาลได้ และหากฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ระวังว่าอาจจะย้อนเข้าตัวเอง

"พรรคประชาธิปัตย์ได้หาเสียงไว้ในช่วงที่เป็นรัฐบาลว่าจะแก้ไขปัญหาภาคใต้ได้ใน 99 วัน แต่มาบริหารประเทศ 2 ปี 8 เดือนก็ยังไม่สามารถทำได้ แม้จะมีส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ แล้วจะนำข้อมูลใดมาอภิปราย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนการที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายเรื่องการทุจริตโครงการจำนำข้าวนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 677 คน ใช้ 11 กองบัญชาการในการตรวจสอบตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี แสดงถึงนายกรัฐมนตรีจริงจังและให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ขณะที่การทุจริตเยียวยางบประมาณช่วยเหลือน้ำท่วมนั้น อยากให้มีการแจ้งเรื่องเข้ามาโดยจะมีการดำเนินคดีให้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ