นายกฯ ยันยังไม่ประกาศเคอร์ฟิวส์ชายแดนใต้ แต่กำลังพิจารณาใช้กม.พิเศษ

ข่าวการเมือง Tuesday August 7, 2012 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าในการประชุมเชิงปฏิบัติการของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้วันพรุ่งนี้(8 ส.ค.) จะยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการประกาศเคอร์ฟิวส์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพียงแต่ยอมรับว่าเรื่องนี้ได้มีการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการใช้กฎหมายพิเศษ และโดยส่วนตัวไม่ขอวิเคราะห์ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขณะนี้จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษเข้าไปแก้ไขปัญหาหรือไม่

"ในขณะนี้ยังไม่มี(ประกาศเคอร์ฟิวส์) มีการสำรวจและศึกษา แต่ยังไม่ถึงขั้นที่เราจะประกาศ เราขอหารือกับฝ่าย สมช.ก่อน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบว่าปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้นั้นมีความพยายามที่จะยกระดับให้ปัญหาในพื้นที่กลายเป็นปัญหาระดับสากล โดยกล่าวเพียงว่าปัญหาภาคใต้เป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อน สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการในขณะนี้คือการเสริมการปฏิบัติงานให้มีความเป็นเอกภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ดังกล่าวขึ้น เพื่อช่วยขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาให้ทุกหน่วยงานเข้าใจปัญหาและทำงานไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนการแต่งตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย มาช่วยเสริมนั้น เพราะต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ศอ.บต.ที่อยู่ภายใต้กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เข้ามาร่วมกันทำงานในการดูแลความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยรัฐบาลพร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายค้านและของทุกภาคส่วน เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ