"บิ๊กจิ๋ว"ชี้ปัญหาไฟใต้ ยังขาดความวางใจจากปชช.ในพท. แนะ 3 แนวทางทำงาน

ข่าวการเมือง Sunday August 12, 2012 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้มองว่าขั้นตอนการทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ยังขาดความไว้วางใจและความเข้าใจกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน ซึ่งยังขาดคนกลางทำหน้าที่ และเห็นว่ามีบุคคลหลายคนที่เหมาะสมสามารถทำหน้าที่นี้ได้

"ต้องเปิดใจ ต้องเข้าใจว่า คนเหล่านี้ไม่ใช่คนเลวร้ายอะไร มีความเจ็บปวดมาหลายเรื่อง ถ้าหาคนที่พูดกับเขารู้เรื่อง เข้าใจกันสักนิด ปัญหาก็จะหมดไป" พล.อ.ชวลิต กล่าว

ทั้งนี้วิธีการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลให้ความสนใจมากกับกระบวนการควบคุมบังคับบัญชา แต่ต้องเข้าใจการทำงานที่ มี 3 ขั้นตอนที่สำคัญที่สุด คือ ขั้นตอนแรก การกำหนดวัตถุประสงค์และนโยบายหรือยุทธศาสตร์ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ขั้นตอนที่ 2 คือ การกำหนดว่าให้มีหน่วยใดบ้าง ให้เข้าทำงานตามยุทธศาสตร์นั้นๆ ส่วนขั้นตอนที่ 3 สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ คือ ให้มีองค์กรมาควบคุมหน่วยต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้แล้ว เพื่อให้การทำงานเดินหน้าไปได้

ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยอมรับว่าส่วนหนึ่งมีความต้องการแบ่งแยกดินแดน แต่เป็นคนส่วนน้อย เพราะคนส่วนใหญ่ยังต้องการอยู่ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร ภายใต้กฎหมาย ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ชวลิต กล่าวปฎิเสธที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ หากรัฐบาลทาบทามเข้ามาช่วยงาน โดยให้เหตุผลว่าอายุมากแล้ว คงทำงานไม่ไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ