ปชป.จัดทีมอภิปรายงบปี 56 ใน 3 วาระ เชื่อกระทบเสถียรภาพรัฐบาลได้

ข่าวการเมือง Sunday August 12, 2012 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 56 ในวาระ2-3 ระหว่างวันที่ 15-17 ส.ค.ทางพรรค ปชป. เตรียมอภิปรายไว้ถึง 3 วาระ คือ การอภิปรายงบประมาณ ซึ่งมีข้อสังเกต เช่น การให้งบอุดหนุนงบองค์กรอิสระที่ไม่เพิ่มตามสัดส่วนเหมือนหน่วยงานอื่นๆ ขณะที่บางหน่วยงานที่ปรับลด ซึ่งอาจมองได้ว่าเป็นการกลั่นแกล้ง บอนไซองค์กรอิสระ และตั้งธงยุบหน่วยงานหากมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ การอภิปรายผลงานรัฐบาลในรอบปี และ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งทั้งหมดนี้พรรคจะทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านตามบทบาทของแต่ละเรื่อง และเชื่อว่าทั้ง 3 เรื่อง ที่จะต้องอภิปรายในสมัยประชุมนี้ก็สามารถที่จะตรวจสอบและสร้างผลกะเทือนต่อเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้ได้

ทั้งนี้พรรคได้เตรียมผู้แปรญัตติและสงวนคำแปรญัตติจำนวนมาก และถ้า ส.ส.ทุกคนใช้เอกสิทธิ์ของตัวเองในการอภิปรายเชื่อว่าเวลา 2-3 วัน คงไม่เพียงพอ อีกทั้งยังเป็นการเร่งรัด โยนภาระให้ไปบริหารจัดการกันเองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลซึ่งไม่ต่างอะไรจากการจำกัดสิทธิ์สมาชิกทางอ้อม

"ขอเรียกร้องให้รัฐบาลใจกว้างให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมด้วย เพื่อให้ประชาชนเจ้าของประเทศได้รับรู้ว่ารัฐบาลได้นำงบประมาณไปใช้อย่างไรบ้าง ไม่ต้องกังวลว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะตีรวนหรือเล่นนอกกติกา เพราะพรรคฝ่ายค้านมีการจองกฐินไว้อภิปรายถึง3วาระ " นายเทพไท กล่า;

ทั้งนี้เชื่อว่าการอภิปรายใน 3 วาระ สามารถที่จะตรวจสอบและสร้างผลกระเทือนต่อเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้ได้ หากรัฐบาลตั้งองครักษ์ขึ้นมาเพื่อเตรียมจะประท้วงการอภิปรายนั้น ชื่อว่าน่าเป็นการตั้งทีมรวนในสภามากกว่า เพราะขอบเขตของการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ มีข้อบังคับที่ชัดเจน และยืนยันจะไม่มีการอภิปรายนอกเรื่อง พาดพิงถึงบุคคลภายนอกโดยเฉพาะตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี ที่เงียบไปในช่วงนี้ น่าจะเกิดจากความขัดแย้งระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งสัญาณให้มีการปรับครม.ก่อนเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป โดยให้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 เข้าร่วมครม.ด้วย แต่ที่เป็นปัญหาอยู่ก็คือสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงใด เนื่องจากกระทรวงสำคัญนายกรัฐมนตรียังรักษาเก้าอี้ ไว้ให้คนของตัวเอง

"การส่งสัญญาณปรับครม.เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีประสบการณ์ทางการเมือง อาจรู้ชะตากรรมรัฐบาลว่าถ้ายังให้รมว.ที่ล้มเหลวในการบริหารงาน การแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะล้มเหลวทั้งระบบ จึงต้องการกำจัดจุดอ่อนของรัฐบาล" นายเทพไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ