นายกฯ ปัดข่าวล็อคสเป็คบริษัทต่างชาติประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ

ข่าวการเมือง Tuesday August 14, 2012 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลในแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อเตรียมชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนี้ประชาชนสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ โดยเป็นการรายงานความคืบหน้าของการเตรียมการรองรับน้ำภายในปีนี้ ตลอดจนแผนงานระยะยาวในอนาคตที่รัฐบาลจะดำเนินการ

ส่วนการรับมือกับปัญหาอุทกภัยโดยรวมในปีนี้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำในปีนี้ ซึ่งรัฐบาลได้จัดทำแบบจำลองสถานการณ์การรับมือกับปริมาณน้ำในระดับต่างๆ ไว้แล้ว โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มที่ในการรับมือปัญหาอุทกภัยปีนี้

อย่างไรก็ดี ยังมีปัญหาที่พบอยู่ขณะนี้ คือ พื้นที่ปลายน้ำที่จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำและเรื่องการบริหารจัดการน้ำให้เป็นระบบ รวมถึงจะติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมเพื่อจะได้รับทราบถึงทิศทางการไหลของน้ำ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการล็อกสเป็คแก่บริษัทต่างชาติเพื่อเข้ามาดำเนินโครงการในแผนบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยมูลค่า 3 แสนล้านบาทของรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่มีการล็อคสเป็ค แต่รัฐบาลจะต้องคัดเลือกบริษัทที่มีคุณสมบัติที่ดีที่สุด เพราะการแก้ปัญหาอุทกภัยถือเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ

ส่วนการตรวจสอบโครงการนั้นสามารถติดตามได้ เพราะหากมีการจัดซื้อจัดจ้างก็ต้องมีการคัดเลือกสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์กับประเทศให้ได้มากที่สุด ซึ่งทุกขั้นตอนประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบความโปร่งใสได้ และหากมีการคัดเลือกบริษัทใดแล้ว บริษัทเหล่านั้นจะต้องสามารถชี้แจงแผนงานทั้งหมดให้ประชาชนได้รับทราบ และระหว่างที่มีการก่อสร้างประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่าได้ดำเนินการไปตามขั้นตอนของแผนงานหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ