นายกฯ ยันจัดทำงบฯ 56 โปร่งใส ยึดหลักความมีวินัยทางการเงินการคลัง

ข่าวการเมือง Wednesday August 15, 2012 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรียืนยันการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 นั้นรัฐบาลดำเนินการอย่างความโปร่งใส โดยยึดหลักความมีวินัยทางการเงินการคลัง เนื่องจากผ่านการหารือและกลั่นกรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว ซึ่งไม่ได้เป็นไปอย่างที่ฝ่ายค้านกล่าวหา

"การจัดทำงบฯ เป็นไปอย่างโปร่งใส มีการทำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง...โดยเน้นงานด้านการพัฒนาประเทศในอนาคตด้วย เราคำนึงถึงวินัยทางการเงินการคลัง" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภาไว้ ควบคู่ไปกับการพัฒนาประเทศ โดยการจัดทำงบประมาณปีนี้เป็นแบบขาดดุลแต่มีแนวโน้มลดลงตามแนวทางที่รัฐบาลในอดีตกำหนดไว้ และการจัดสรรงบประมาณจะเน้นเรื่องการลงทุน โดยเฉพาะในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เนื่องจากการพัฒนาในด้านนี้ยังล้าหลังเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน

ส่วนการหารายได้เข้าประเทศจะเน้นเรื่องการทำธุรกรรมและการลงทุนในกลุ่มอาเซียนให้มากขึ้น เพื่อใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงระบบคมนาคม เนื่องจากเกิดปัญหาเศรษฐกิจถดถอยของกลุ่มสหภาพยุโรป นอกจากนี้ยังเน้นการหารายได้จากการส่งออกและการท่องเที่ยว ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อหวังให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ