"สมศักดิ์"มั่นใจเวลา 3 วันอภิปรายงบประมาณปี56 เพียงพอ หากไม่นอกประเด็น

ข่าวการเมือง Wednesday August 15, 2012 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบเวลาการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ในวาระที่ 2 และ 3 ว่า เวลาที่ใช้ในการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 3 วันตามที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลและคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ตกลงกันไว้น่าจะเพียงพอ หากสมาชิกไม่อภิปรายนอกประเด็น

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านถือโอกาสใช้การอภิปรายงบประมาณซ้อมอภิปรายในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะการอภิปรายงบประมาณกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีเส้นแบ่งชัดเจน โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการอภิปรายกล่าวหา แต่การอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณต้องอภิปรายเฉพาะประเด็นที่สงวนคำแปรญัตติไว้เท่านั้น แต่หากฝ่ายค้านอภิปรายเข้าข่ายซักฟอกก็ต้องใช้ข้อบังคับเพื่อทำความเข้าใจกับสมาชิก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การควบคุมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการใดเป็นพิเศษ และจะยึดตามข้อบังคับการประชุมเท่านั้น โดยการประชุมในวันนี้จะสิ้นสุดลงในเวลา 00.30 น. หากเริ่มประชุมล่าช้าไปเป็นเวลา 10.30 น. การประชุมก็ต้องสิ้นสุดในเวลา 01.30 น. โดยการอภิปรายทั้ง 3 วันจะยึดหลักในการใช้เวลาวันละ 15 ชั่วโมง

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมผู้อภิปรายไว้มากกว่า 100 คนนั้น ยืนยันว่า หากผู้อภิปรายทั้งหมดอภิปรายในประเด็นที่สงวนคำแปรญัตติไว้ก็จะใช้เวลาไม่อย่างมากไม่เกิน 10 นาที จึงคิดว่าเวลาน่าจะพอเพียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ