"นิวัฒน์ธำรงค์"คาดแถลงผลงาน 1 ปีรัฐบาลปลายส.ค.-ต้นก.ย. โวผลงานไม่แพ้ใคร

ข่าวการเมือง Wednesday August 15, 2012 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดเตรียมการแถลงผลงานรัฐบาลครบรอบ 1 ปีมีความคืบหน้าไปกว่า 90% แล้วสำหรับการจัดทำเป็นรูปเล่มเพื่อนำเสนอต่อรัฐสภา แต่คณะกรรมการอยากให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จึงมีการประชุมอีก 2 ครั้งเพื่อให้ออกมาดีที่สุด ก่อนที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 18 ก.ย. เพื่อจัดพิมพ์และส่งรัฐสภาในราวกลางเดือนต.ค.

ทั้งนี้เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการชี้แจงการดำเนินนโยบายเร่งด่วน 16 ข้อภายในปีแรกที่รัฐบาลดำเนินการไปแล้วทุกนโยบาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการต่อเนื่อง ทั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี, โครงการรับจำนำข้าว, โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า, การแจกแท็บเล็ตให้นักเรียน ป.1, โครงการบ้านหลังแรกและรถยนต์คันแรก, การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท และเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท ที่เป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

ส่วนการรายงานผลงานของรัฐบาลต่อประชาชนในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณารูปแบบการประชาสัมพันธ์ โดยคาดว่าปลายเดือน ส.ค.หรือต้นเดือนก.ย.จะแถลงต่อประชาชนได้ ทั้งนี้การแถลงผลงานของรัฐบาลจะไม่มีการนำไปเปรียบเทียบกับรัฐบาลชุดที่ผ่านมา แต่มั่นใจว่าผลงานของรัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่แพ้ใครแน่นอน

นายนิวัฒน์ธำรงค์ กล่าวด้วยว่า ไม่หนักใจที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายผลงานของรัฐบาล เพราะรัฐบาลมีข้อมูลข้อเท็จจริงที่สามารถชี้แจงต่อประชาชนและฝ่ายค้านได้ โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าวที่ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.เรื่องของนโยบายว่ามีข้อดีข้อเสียหรือไม่ ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ราคาข้าวของประเทศปรับตัวสูงขึ้นต่างจากนโยบายอื่นที่ไม่ส่งเสริมการเพิ่มราคาสินค้าเกษตรกร 2.เรื่องของการปฏิบัติที่ต้องลงไปดูในรายละเอียด หากพบว่าขั้นตอนการปฏิบัติไม่ดี ก็ต้องช่วยกันในการดำเนินการและต้องดูภาพรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ