ประธานวิปฝ่ายค้านแฉขบวนการจ้องกินหัวคิวโครงการป้องกันน้ำท่วม 30-35%

ข่าวการเมือง Thursday August 16, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 ในวันนี้จะมุ่งอภิปรายเพื่อชี้ให้เห็นความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล 4 เรื่อง ได้แก่ ความล้มเหลวในการใช้งบ เพราะรัฐบาลไม่ได้จัดงบตามที่พูดและสัญญากับประชาชน โดยจะชี้ให้ประชาชนเห็นว่ามีการทุจริตในหลายโครงการ โดยเฉพาะการโกง เร่ขายโครงการป้องกันน้ำท่วมที่มีการเรียกหัวคิว 30-35% ซึ่งลุกลามไปทั่วประเทศ และรัฐบาลไม่ให้ความสนใจ แต่เป็นที่รับรู้กันทั่วไปในวงการก่อสร้างว่ามีใครอยู่เบื้องหลังแต่ไม่ขอระบุตัวบุคคล

นอกจากนี้รัฐบาลยังปิดบังการใช้จ่ายงบประมาณ โดยวันนี้รัฐบาลสัญญาว่าจะนำเอกสารการใช้งบกลาง 1.2 แสนล้านบาท และงบกลาง 6.6 หมื่นล้านบาทที่ใช้ไปเกือบ 3 หมื่นล้านบาทแต่ไม่มีรายละเอียดโครงการแม้จะมีการสอบถามในชั้นกรรมาธิการฯ แต่ไม่ได้รับคำตอบ ขณะเดียวกันงบประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่มีการเปิดเผยในเว็บไซต์ ทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ พร้อมกันนี้ยังมีข้อมูลกระบวนการหากินกับงบประมาณ แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นเจ๊ใหญ่ในภาคเหนือตามที่เป็นข่าวหริอไม่ โดยจะเก็บข้อมูลไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าประท้วงพร่ำเพรื่อ เพื่อทำลายสมาธิการอภิปรายของฝ่ายค้านเพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความเบื่อหน่าย

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้จัดสรรงบลงพื้นที่ภาคเหนือเป็นพิเศษและไม่มีกรณีที่กรรมาธิการฯ ดึงงบลงพื้นที่ของตัวเอง ดังนั้นการออกมาระบุว่าเจ๊ใหญ่ภาคเหนืออยู่เบื้องหลังเป็นการพูดลอยๆ เพื่อดิสเครดิตรัฐบาล และขอเรียกร้องให้ฝ่ายค้านระบุให้ชัดว่าเจ๊ใหญ่ภาคเหนือหมายถึงใคร จัดสรรงบลงโครงการใด เพราะงบที่แปรญัตติสามารถตรวจสอบได้ไม่มีความผิดปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ