นายกฯ ลงพื้นที่เปิดโครงการแนวร่วมดูแลคูคลอง ก่อนเข้าร่วมประชุมสภาฯ ต่อ

ข่าวการเมือง Friday August 17, 2012 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการแนวร่วมดูแลคูคลอง "รวมแรงไทย รักษาน้ำใสคูคลอง" ณ วัดบัวแก้วศรัทธาธรรรม เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยได้กล่าวถึงเหตุการณ์มหาอุทกภัยในช่วงปลายปี 54 ว่า ได้สร้างความเสียหายให้กับทุกภาคส่วน ซึ่งรัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มความสามารถเพื่อแก้ไขปัญหา ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบส่วนจนสามารถนำพาประเทศให้ฟื้นคืนกลับสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกันรัฐบาลมุ่งที่จะยับยั้งสาเหตุของปัญหาของมหาอุทกภัยอย่างยั่งยืน โดยใช้มาตรการเชิงรุกดำเนินการอย่างเป็นระบบตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งนอกจากการมุ่งให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบของภาครัฐผ่านคณะกรรมการ กยอ. แล้ว รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูธรรมชาติให้กับคูคลองต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ปลายน้ำให้พร้อมในการระบายน้ำ ซึ่งได้มอบหมายให้กองทัพบกเข้าดำเนินการขุดลอกคูคลองในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 277 คลอง ตลอดจนปรับปรุงทัศนียภาพริมตลิ่งให้เรียบร้อยและสวยงาม โดยการดำเนินงานตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2555 สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และต่อจากนี้ไปรัฐบาลจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของภาคเอกชนและประชาชนในแต่ละพื้นที่ให้ช่วยกันเป็นกลไกในการดูแลคูคลองของชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่ตื้นเขิน และสามารถรองรับปริมาณน้ำในยามวิกฤติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"การดูแลรักษาคูคลองให้คงสภาพเป็นทางระบายน้ำได้อย่างเป็นประสิทธิภาพ ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ หากปราศจากความร่วมมือจากภาคส่วนอื่นๆ งานนี้ภาครัฐและเอกชนจะช่วยกันทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุน และเพิ่มศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ชุมชนได้ร่วมกันรักษาคูคลองและสภาพแวดล้อมใกล้บ้านให้อยู่ในสภาพที่สะอาด สวยงาม ปราศจากขยะเพื่อแก้ปัญหาลำคลองตื้นเขิน และให้ตระหนักว่าคลองเหล่านี้มีความสำคัญเพราะเป็นทั้งแหล่งรับน้ำ รวมถึงเป็นช่องทางการระบายน้ำหลักเพื่อลงสู่ทะเลหากมีวิกฤตินี้เกิดขึ้นกับเราอีกในอนาคต ซึ่งคนในชุมชนจะเป็นกำลังสำคัญในการดูแลส่วนนี้ และกิจกรรมนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนแผนบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนด้วย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

หลังเสร็จพิธีเปิดฯ นายกรัฐมนตรีได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการกล่าวคำปฏิญาณและปล่อยขบวนสารวัตรประจำคลองลงเรือเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ พร้อมมอบอุปกรณ์สำหรับดูแลรักษาคูคลองให้กับตัวแทนชุมชนหมู่ 1 บางชันและชุมชนวัดบัวแก้ว จากนั้นได้เดินชมนิทรรศการริมคลองสามวาและร่วมลงนามในป้ายปฏิญาณร่วมรักษาคลองกับตัวแทนภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนผู้ร่วมดูแลคลองสามวา ก่อนปิดท้าย ด้วยการแจกสติ๊กเกอร์รณรงค์โครงการฯ ให้กับชาวชุมชนที่มาร่วมต้อนรับและชุมชนในบริเวณใกล้เคียง

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ต่อในวันที่สาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ